Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình đã được ký kết bởi Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom) và Bộ năng lượng và khai mỏ Lào.

Nga và Lào ký thỏa thuận hợp tác hạt nhân

Hà Ngọc Bách | 17/04/2016, 05:51

Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình đã được ký kết bởi Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom) và Bộ năng lượng và khai mỏ Lào.

Bản ghi nhớ đã được ký kết tại Moscow ngày 14.4, Phó tổng giám đốc Rosatom, ông Kirill Komarov và Thứ trưởng Bộ năng lượng Lào, ông Sinava Souphanouvong.

Bản ghi nhớ được ký kết dưới sự chứng kiến của Tổng giám đốc Rosatom, ông Sergei Vladilenovich Kiriyenko và Phó Thủ tướng Lào, ông Somsavat Lengsavad.

Trong khuôn khổ của bản ghi nhớ, Rosatom và Lào có kế hoạch hợp tác trong việc thiết kế, xây dựng và vận hành các nhà máy điện hạt nhân cũng như lò nghiên cứu hạt nhân. Hai bên cũng có kế hoạch hợp tác trong các nghiên cứu cơ bản và ứng dụng như an toàn hạt nhân và bức xạ, phát triển y học hạt nhân và trong giáo dục.

Bản ghi nhớ, giúp "mở đường"thành lập một nhóm công tác chung để xác định các dự án cụ thể nhằm phát triển hợp tác giữa Rosatom và Lào.

Rosatom cho biết, hai bên đang làm việc để hướng tới chuẩn bị cho việc ký kết một thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác năng lượng hạt nhân.

Hồi tháng 8.2015, đã có những thông tin rằng Rosatom và Lào đã đàm phán để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á. Cuộc đàm phán được thiết lập theo hướng Nga sẽ xây cho Lào hai lò phản ứng hạt nhân 1000 MWe trên cơ sở nguyên tắc xây dựng-vận hành-chuyển giao.

Thiên Hà (theo World Nuclear News)

(Ảnh:Phó tổng giám đốc Rosatom, ông Kirill Komarov (trái)và Thứ trưởng Bộ năng lượng Lào, ông Sinava Souphanouvong ký bản ghi nhớ về hợp tác hạt nhân hôm 14.4.
Bài liên quan
Ukraine vật lộn chống đỡ chiến thuật ‘giương đông kích tây’ của Nga
Theo Reuters, lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga và Lào ký thỏa thuận hợp tác hạt nhân