Trưa 3.9, thiết bị giám sát động đất ghi nhận một "vụ nổ" 6,3 độ Richter gần một bãi phóng thử, cho thấy có vẻ CHDCND Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 6.

Triều Tiên đã thử hạt nhân lần thứ 6, sức nổ 6,3 độ Richter

Trần Trí | 03/09/2017, 15:23

Trưa 3.9, thiết bị giám sát động đất ghi nhận một "vụ nổ" 6,3 độ Richter gần một bãi phóng thử, cho thấy có vẻ CHDCND Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 6.

          

Vụ thử giả định này xảy ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tuyên bố đã phát triển một quả bom nhiệt hạch, có thể cài đặt lên tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng. 

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) ghi nhận "vụ nổ" ở cấp 6,3 độ Richter, lớn hơn lần Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 5.

Nhà địa chất Jana Pursely củaUSGS nói: “Đó là một vụ nổ, chứ không phải một cơn động đất”. Triều Tiên chưa có bình luận sau "cơn động đất" này.

Trước đó, hãng thông tấn KCNA đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kiểm tra một thiết bị tại Viện vũ khí hạt nhân: “Đó là một vũ khí nhiệt hạch có sức nổ ghê gớm, nhờ nỗ lực và công nghệ của nước ta, mọi thành phần của quả bom H này được sản xuất 100 % trong nước".

Triều Tiên từ lâu muốn có vũ khí hạt nhân để tấn công kẻ thù "không đội trời chung" là Mỹ. Hồi tháng 7, Bình Nhưỡng phóng 2 quả ICBM Hỏa tinh 14, có vẻ muốn đặt lãnh thổ Mỹ vào tầm bắn. 

Triều Tiên sau đó dọa phóng hàng loạt tên lửa tới đảo Guam thuộc Mỹ, và tuần trước lần đầu tiên công nhận đã phóng một tên lửa ngang qua Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa “trút lửa thịnh nộ” xuống Triều Tiên, cùng lời dọa “đạn đã lên nòng’, nếu Triều Tiên tiếp tục dọa tấn công Mỹ.

Trong một cuộc nói chuyện điện thoại với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Trump nói cần “ép Triều Tiên tối đa” khi Triều Tiên ngày càng tăng đe dọa, theo Nhà Trắng cho biết.

Triều Tiên luôn dọa họ đã có bom nhiệt hạch cực mạnh. Khi thực hiện lần thử hạt nhân thứ 4 hồi đầu năm 2016, Bình Nhưỡng nói đó là quả bom H thu nhỏ. Tuy nhiên, các nhà khoa học nói quả này chỉ có sức nổ 6 Kiloton.

Lần thử hạt nhân thứ 5 hồi tháng 9.2016, Bình Nhưỡng không nói đó là quả bom H. Hàn Quốc nói sức nổ của vụ thử này là 10 kiloton, vẫn chưa bằng sức nổ 15 kiloton mà quả bom Mỹ ném đã tàn phá thành phố Hiroshima (Nhật Bản) năm 1945. 

Bích Ngọc (Theo Yahoo.news)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên đã thử hạt nhân lần thứ 6, sức nổ 6,3 độ Richter