Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn hôm 28.10 sau khi quân đội Mỹ cảnh báo Bình Nhưỡng rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Triều Tiên đáp trả những ‘răn đe’ của Mỹ bằng việc phóng tên lửa

Hoàng Vũ | 28/10/2022, 16:06

Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn hôm 28.10 sau khi quân đội Mỹ cảnh báo Bình Nhưỡng rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Theo AP, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết quân đội nước này đã phát hiện 2 vụ phóng từ khu vực Tongchon ven biển phía đông bắc Triều Tiên vào khoảng giữa trưa 28.10 (giờ địa phương). Quân đội Hàn Quốc đã tăng cường tư thế giám sát và duy trì sự sẵn sàng trong bối cảnh phối hợp chặt chẽ với Mỹ.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương của Mỹ cho biết các vụ phóng không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với Mỹ hoặc các đồng minh nhưng nhấn mạnh động thái này “gây mất ổn định".

Trong tuần này, Triều Tiên và Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo nhau dọc ranh giới biển phía tây đang tranh chấp. Triều Tiên cũng đã bắn khoảng 250 quả đạn pháo hồi tuần trước.

Kể từ cuối tháng 9, Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa về phía biển mà nước này gọi là các cuộc thử nghiệm mô phỏng hệ thống vũ khí hạt nhân chiến thuật được thiết kế để tấn công các mục tiêu của Hàn Quốc và Mỹ. Triều Tiên cho biết các hoạt động thử nghiệm của họ nhằm đưa ra lời cảnh báo trong bối cảnh hàn Quốc - Mỹ diễn tập quân sự.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng cũng đã sử dụng các cuộc tập trận của đối phương như cơ hội để thử nghiệm vũ khí mới, tăng cường khả năng hạt nhân và tăng đòn bẩy trong các quan hệ sắp tới với Washington và Seoul.

Tongchon, địa điểm các vụ phóng hôm 28.10 cách biên giới liên Triều khoảng 60km. Khu vực này dường như gần với Hàn Quốc hơn bất kỳ bãi phóng tên lửa nào khác mà Triều Tiên đã sử dụng.

Báo cáo Chiến lược quốc phòng quốc gia của Lầu Năm Góc đưa ra hôm 27.10 tuyên bố rằng bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Triều Tiên chống lại Mỹ hoặc các đồng minh và đối tác của Mỹ “sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”.

Lầu Năm Góc cho biết sẽ tiếp tục ngăn chặn các cuộc tấn công của Triều Tiên thông qua "tư thế tiến lên", bao gồm răn đe hạt nhân, phòng thủ tên lửa và phòng không tổng hợp, đồng thời phối hợp chặt chẽ và khả năng tương tác với Hàn Quốc.

Trong chuyến thăm Tokyo hôm 25.10, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nhắc lại rằng Washington sẽ sử dụng đầy đủ các khả năng quân sự của mình, "gồm cả hạt nhân," để bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản. Có những lo ngại rằng Triều Tiên có thể sẽ tiến hành thử hạt nhân lại sau khi đã ngưng năm 2017.

Rafael Grossi, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, hôm 27.10 cho biết một vụ nổ thử hạt nhân mới của Triều Tiên “sẽ là sự xác nhận nữa về một chương trình hạt nhân đang phát triển theo cách cực kỳ đáng lo ngại”. Ông cho biết cơ quan của Liên Hợp Quốc đang quan sát các bước chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm hạt nhân mới, đây sẽ là lần thử nghiệm thứ 7 của Triều Tiên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên đáp trả những ‘răn đe’ của Mỹ bằng việc phóng tên lửa