Các nhà phân tích quân sự nhận định, việc Triều Tiên cung cấp đạn pháo và các loại vũ khí khác cho Nga khó có thể thay đổi cục diện cuộc xung đột.

Triều Tiên giúp gì cho quân đội Nga?

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 12/09/2023, 15:01

Các nhà phân tích quân sự nhận định, việc Triều Tiên cung cấp đạn pháo và các loại vũ khí khác cho Nga khó có thể thay đổi cục diện cuộc xung đột.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Nga hôm 12.9 để gặp Tổng thống Vladimir Putin. Các quan chức Mỹ cho rằng Nga và Triều Tiên có khả năng ký kết một thỏa thuận về vũ khí.

Triều Tiên được cho là có một kho dự trữ lớn đạn pháo và tên lửa tương thích với các loại vũ khí thời Liên Xô, cũng như có lịch sử sản xuất các loại vũ khí như vậy.

phao-trieu-tien.jpg
Pháo tự hành di chuyển trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập Triều Tiên tại Bình Nhưỡng năm 2018 - Ảnh: Reuters

Joseph Dempsey, nhà nghiên cứu quốc phòng tại Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế cho biết, quy mô của các kho dự trữ này dù chưa rõ ràng nhưng có thể giúp bổ sung kho vũ khí của Nga tại Ukraine.

“Mặc dù việc tiếp cận những nguồn dự trữ như vậy có thể kéo dài xung đột nhưng điều đó khó có thể thay đổi kết quả”, Dempsey nói.

Cả Ukraine và Nga đều đã sử dụng số lượng lớn đạn pháo và đang tìm kiếm các đồng minh, đối tác trên khắp thế giới để bổ sung thêm kho đạn dược của mình.

Theo Reuters hôm 8.9, một quan chức phương Tây ước tính rằng Nga đã bắn khoảng 10 đến 11 triệu quả đạn vào năm ngoái ở Ukraine.

Trong số các loại đạn mà Mỹ cung cấp cho Ukraine có loại đạn pháo có tính năng tiên tiến, chẳng hạn như Excalibur, sử dụng dẫn đường GPS để bắn trúng các mục tiêu từ khoảng cách lên tới 40km.

Siemon Wezeman, thuộc Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, cho biết, sản phẩm của Triều Tiên có thể ít công nghệ cao hơn nhưng việc tiếp cận những nguồn hàng đó có thể sẽ làm tăng đáng kể khả năng của Nga trong ngắn hạn, trong khi các dây chuyền sản xuất của Triều Tiên sẽ giúp ích về lâu dài. “Các loại đạn của Triều Tiên sẽ hỗ trợ cho việc sử dụng pháo binh truyền thống của Nga”, ông nói.

Wezeman cho biết, để có lượng dự trữ tối thiểu cho tất cả các loại pháo cỡ nòng 100 - 152mm, đồng nghĩa với việc Triều Tiên sẽ phải dự trữ ít nhất hàng triệu quả đạn pháo.

Số lượng hơn chất lượng?

Hỏa lực pháo binh đã đóng một vai trò quan trọng kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tại Ukraine. Theo Patrick Hinton, một thành viên tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh, pháo binh nếu được sử dụng đúng cách có thể phá vỡ ý chí và sự gắn kết của đối phương, mang lại cơ hội đáng kể để chiếm cả mặt đất và thế chủ động.

Các loại đạn dược mà Triều Tiên được cho là có ý định bán cho Moscow nhiều khả năng là bản sao của vũ khí thời Liên Xô có thể phù hợp với các bệ phóng của Nga. Nhưng vẫn còn những câu hỏi về chất lượng của các nguồn cung và chúng thực sự có thể giúp ích được bao nhiêu cho quân đội Nga.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đã nhiều lần gọi pháo binh của họ là “cánh tay đầu tiên của quân đội và cánh tay mạnh nhất trên thế giới”, có thể khiến vị trí của kẻ thù thành “một biển lửa”. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hệ thống pháo của Triều Tiên chất lượng không cao.

Trong cuộc pháo kích của Triều Tiên vào đảo Yeonpyeong ở tiền tuyến của Hàn Quốc năm 2010 khiến 4 người thiệt mạng, 80 trong số 300 - 400 vũ khí mà Triều Tiên bắn ra có khả năng trúng mục tiêu. Lee Illwoo, một chuyên gia của Mạng lưới Phòng thủ Triều Tiên tại Hàn Quốc cho biết, khoảng một nửa số quả đạn mà pháo Triều Tiên phóng ra đã rơi xuống biển trước khi tới đảo.

“Đạn được chế tạo kém sẽ có hiệu suất không nhất quán và đường bay của chúng bị ảnh hưởng, làm giảm độ chính xác. Ngòi nổ chất lượng kém do không được bảo quản tốt cũng có thể dẫn đến chức năng kém hiệu quả... Tất cả những thứ này đòi hỏi phải được chế tạo bằng công nghệ cao nếu không chúng có thể không bắn trúng mục tiêu và có thể gây ra hậu quả thảm khốc”, Hinton nhận định.

Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên giúp gì cho quân đội Nga?