Ngày 1.4 là thời điểm bắt đầu dự án tìm kiếm hài cốt binh sĩ trong Chiến tranh Triều Tiên tại khu phi quân sự liên Triều (DMZ), nhưng phía Bình Nhưỡng lại không tham gia.

Triều Tiên không tuân thủ thỏa thuận quân sự ký với Hàn Quốc

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282 - 060113793980 | 02/04/2019, 17:17

Ngày 1.4 là thời điểm bắt đầu dự án tìm kiếm hài cốt binh sĩ trong Chiến tranh Triều Tiên tại khu phi quân sự liên Triều (DMZ), nhưng phía Bình Nhưỡng lại không tham gia.

Chính quyền Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên vào tháng 9.2018 đạt thỏa thuận quân sự với nhiều biện pháp nhằm làm giảm căng thẳng và xây dựng lòng tin. Hợp tác khai quật hài cốt binh sĩ tử trận ở khu vực đồi Hwasalmori (Arrowhead, một trận địa ác liệt trong Chiến tranh Triều Tiên) là một trong số này.

Theo kế hoạch thì cuộc khai quật bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10. Tuy nhiên phía Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này đang đơn phương xúc tiến thực hiện.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, họ huy động khoảng 100 người tiến hành hoạt động gỡ mìn cũng như công tác khai quật cơ bản, để đến lúc Triều Tiên quyết định tham gia thì hai bên làm việc cùng nhau.

Chính quyền Seoul trước đó đã gửi danh sách đội ngũ tham gia dự án cho nước láng giềng từ đầu tháng 3. Phía Bình Nhưỡng chẳng hồi đáp gì.

Đài Ariang dẫn lời chuyên gia Lee Ho-ryung đến từ Viện Phân tích quốc phòng Hàn Quốc (KIDA) nhận định: “Triều Tiên dường như nghĩ đến hội nghị thượng đỉnh với Mỹtrước đó và suy xét chuyện thực thi thỏa thuận quân sự. Vì vậy họ có thể sử dụng thỏa thuận này như chiêu bài cho ngoại giao”.

Trước lo ngại thỏa thuận quân sự liên Triều đã “chết”, giới chuyên gia cho rằng vẫn chưa thể kết luận như vậy. Theo giáo sư Balazs Szalontai của đại học Hàn Quốc thì phía Seoul vẫn nên tiến hành khai quật hài cốt – một vấn đề nhân đạo không nên bị chính trị chi phối.

Cẩm Bình (theo Arirang, UPI)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên không tuân thủ thỏa thuận quân sự ký với Hàn Quốc