Theo Reuters, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tăng cường các biện pháp nhằm kiềm chế dòng người tị nạn Trung Mỹ đến Mỹ qua biên giới Mexico.

Ông Trump quyết đẩy dòng người tị nạn sang Mexico

Hà Ngọc Bách | 02/04/2019, 08:14

Theo Reuters, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tăng cường các biện pháp nhằm kiềm chế dòng người tị nạn Trung Mỹ đến Mỹ qua biên giới Mexico.

Một trong những biện pháp đó là gửi những người tị nạn sang Mexico, trong lúc chờ tòa án Mỹ xem xét đơn xin tị nạn của họ.

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa MỹKirstjen Nielsen cho biết cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) sẽ tái bố trí 750 sĩ quan tới các cửa ngõ biên giới nhằm đối phó với số lượng người nhập cư ngày càng tăng, theo chính sách thay đổi của chính quyền Mỹ công bố hồi tuần trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa rằng ông sẽ đóng cửa biên giới trong tuần này nếu Mexico không ngăn được sự gia tăng của dòng người tị nạn như các gia đình từ Honduras, El Salvador và Guatemala qua biên giới đến Mỹ.

Theo Reuters, việc đóng cửa biên giới có thể gây thiệt hại hàng tỉ USD thương mại với Mexico, cũng như mất hàng triệu lượt qua lại biên giới hợp pháp giữa hai nước. Các trợ lý của ông Trump trong ngày 31.3 đã nói họ đang làm việc để thực hiện ý tưởng này của Tổng thống Mỹ, nhưng không đưa ra chi tiết kế hoạch cụ thể cũng như thời gian thực hiện việc này.

"Một chính sách được đưa ra vào đầu năm nay để đưa người xin tị nạn trở lại Mexico, được gọi là Giao thức bảo vệ người di cư (MPP), sẽ được ngay lập tức được mở rộng với thêm hàng trăm người di cư mới", ông Kirstjen Nielsen nói.

Theo các quan chức Mexico, tính tới ngày 26.3, khoảng 370 người di cư đã quay trở lại biên giới Mexico theo chương trình MPP, được triển khai từ hồi cuối tháng 1.2019.

Các quan chức chính quyền của ông Trump nói rằng MPP là một cách để giải quyết những thất bại của hệ thống hiện tại, mà họ tuyên bố là khuyến khích nhập cư bất hợp pháp. Các gia đình yêu cầu tị nạn thường được cho ở lại Mỹ vì giới hạn thời gian giam giữ trẻ em, cho phép họ ở lại trong nhiều năm trong khi hồ sơ xin tị nạn của họ được xét duyệt vì số hồ sơ tồn đọng quá lớn, dù nhiều đơn xin tị nạn sẽ bị từ chối.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
23 phút trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump quyết đẩy dòng người tị nạn sang Mexico