Ngày 10.3, CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ thanh lý mọi tài sản Hàn Quốc ở các dự án liên doanh giữa hai miền. Bình Nhưỡng cũng phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Triều Tiên lại phóng tên lửa, dọa thanh lý tài sản Hàn Quốc

10/03/2016, 16:10

Ngày 10.3, CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ thanh lý mọi tài sản Hàn Quốc ở các dự án liên doanh giữa hai miền. Bình Nhưỡng cũng phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Người phát ngôn Moon Sang Gyun của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng tên lửa Triều Tiên (có lẽ là loại tên lửa Scud) phóng từ tỉnh Bắc Hwanghae, bay khoảng 500 km rồi rơi xuống vùng biển phía đông bắc thành phố Wonsan của Hàn Quốc. Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc nói đang theo dõi kỹ tình hình và sẵn sàng đối phó bất kỳ trò khiêu khích nào của Triều Tiên.
Hãng tin Kyodo News đưa tin Nhật Bản đã gởi công hàm phản đối, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng triệu tập Hội đồng an ninh quốc gia họp khẩn cấp sau vụ phóng tên lửa này.
Ông Kim Jong-un không sợ đứng cạnh thiết bị phóng xạ

Vụ phóng tên lửa sáng 10.3 diễn ra một ngày sau khi báo Rodong Shimbun (Triều Tiên) công bố hình ảnh ông Kim Jong-un cùng các nhà khoa học hạt nhân đứng cạnh một quả cầu nhỏ nạm bạc, mà theo các nhà phân tích nước ngoài nói là một đầu đạn hạt nhân giả.

Tờ báo nói rằng ông Kim được các nhà khoa học hạt nhân báo cáo và ông tuyên bố rất hài lòng với các đầu đạn hạt nhân được “chuẩn hóa” và thu nhỏ để có thể gắn lên tên lửa đạn đạo. Ông nhắc lại lời dọa tấn công hạt nhân nếu như Mỹ xâm lược Triều Tiên.

Theo báo New York Times, giới truyền thông Triều Tiên rất giỏi thao túng hình ảnh và không thể xác minh vì các thông tin từ Triều Tiên luôn bí mật. Nhưng đó là lần đầu tiên Triều Tiên công bố các mẫu thiết kế hạt nhân, dù chưa rõ nước này có thể vận hành đầu đạn thu nhỏ hay không, hay Triều Tiên chỉ đang cố gắng phát triển kiểu đầu đạn này.

Trước đây, Bình Nhưỡng nói đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để đặt lên tên lửa tầm xa có thể tấn công nước Mỹ, nhưng các chuyên gia tỏ ra nghi ngờ tuyên bố này.
Chuyên gia hạt nhân Whang Joo-ho của Đại học Kyung Hee (Hàn Quốc) nói quả cầu bạc có thể là mẫu một thiết bị kích nổ đầu đạn vốn có thể chứa uranium và plutonium. Ông khẳng định đó chỉ là một mô hình vì ông Kim cùng các người khác không thể đứng gần một thiết bị thật vì nỗi sợ bị nhiễm phóng xạ.
Mỹ nhắc nhở ông Kim Jong-un nên chăm lo cho dân Triều Tiên nhiều hơn
Báo Triều Tiên còn đăng ảnh một tên lửa đạn đạo KN-08 hoặc là mô hình của nó. KN-08 được cho là có tầm bắn 10.000 km, theo các nhà phân tích người Hàn Quốc. Triều Tiên từng khoe tên lửa này vào năm 2012 và nói rằng nó có thể phóng từ một dàn phóng di động nên radar địch rất khó phát hiện.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhanh chóng bác bỏ tuyên bố đã có đầu đạn hạt nhân thu nhỏ của Bình Nhưỡng, gọi hình ảnh và tuyên bố của Triều Tiên là “sự thách thức trực tiếp không thể tha thứ” đối với cộng đồng quốc tế.

Người phát ngôn John Kirby của Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về khả năng hạt nhân của Triều Tiên, nói đó là lĩnh vực tình báo nhưng ông cũng nói Mỹ đánh giá những tuyên bố của Bình Nhưỡng là “nghiêm trọng”. Ông cáo buộc ông Kim Jong-un đã có những lời lẽ khiêu khích: “Thanh niên này cần chú tâm hơn tới dân Triều Tiên, chăm lo họ thay vì chạy đua vũ khí nguy hiểm”.

Ngày 7.3, Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân phủ đầu vào thủ đô Seoul của Hàn Quốc và lãnh thổ Mỹ, sau khi Mỹ - Hàn tiến hành cuộc tập trận chung hàng năm từ ngày 7.3 đến ngày 30.4, quy tụ 300.000 quân Hàn Quốc và 15.000 quân Mỹ. Cuộc tập trận này gồm tập đổ bộ, chiến đấu, nhằm phối hợp tốt nhất để phản ứng trước nguy cơ Triều Tiên tấn công Hàn Quốc.

Triều Tiên rất ghét cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, cho rằng cuộc tập này nhằm chuẩn bị xâm lược Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Nga lên án cuộc tập trận, nói rằng nó chỉ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Những hành vi của Triều Tiên làm tăng sự thù địch trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng cho đến nay, các nhà phân tích cho rằng nguy cơ mọi sự vượt khỏi tầm kiểm soát khó có thể xảy ra. Phần nào vì những tuyên bố và hành động hung hăng của Triều Tiên chủ yếu nhắm vào người dân nước này, nhằm thể hiện sức mạnh của chế độ trước thềm đại hội đảng Lao động Triều Tiên sẽ diễn ra vào tháng 5.2016.
CHDCND Trieu Tien, Kim Jong-un, Han Quoc, phong ten lua, thu hat nhan
Triều Tiên phóng tên lửa - Ảnh minh họa
Triều Tiên quyết thanh lý tài sản Hàn Quốc

Việc Triều Tiên tuyên bố thanh lý tài sản Hàn Quốc nhằm phản ứng trước việc Hàn Quốc đơn phương cấm vận Triều Tiên, vì các cuộc thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng vi phạm các lệnh cấm của LHQ.

Động thái này là diễn biến mới nhất trong căng thẳng gia tăng giữa hai miền Triều Tiên, vốn bắt đầu từ ngày 6.1, khi Triều Tiên thử hạt nhân và tuyên bố đó là một quả bom nhiệt hạch. Đó là lần thử hạt nhân thứ tư của Triều Tiên.

Đến ngày 7.2, Triều Tiên thực hiện vụ phóng thử một tên lửa tầm xa. Hàn Quốc phản ứng bằng cách đóng cửa khu công nghiệp liên doanh Kaesong trên đất Triều Tiên.

Ngày 10.3, Ủy ban thống nhất hòa bình Triều Tiên (thuộc Bình Nhưỡng) nói Bình Nhưỡng sẽ thanh lý tài sản còn lại của các công ty Hàn Quốc tại Kaesong, đóng cửa khu du lịch nghỉ dưỡng núi Kim Cương (cũng ở trên đất Triều Tiên).

Tuyên bố của Ủy ban nêu rõ: “Từ lúc này, chúng tôi sẽ xem mọi thỏa thuận liên Triều về hợp tác kinh tế là vô hiệu lực”, và khẳng định Triều Tiên sẽ có những bước tấn công “độc hại” vào chính trị, kinh tế và quân sự Hàn Quốc để tăng tốc “sự giãy chết đáng thương xót” của Hàn Quốc. Tuyên bố còn gọi lệnh cấm vận đơn phương của Hàn Quốc là “hành vi buồn cười, khó coi” và công kích mang tính kỳ thị giới tính nhắm vào nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hee.

Khu công nghiệp Kaesong từng được thiết kế để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Nó mở cửa năm 2004 và được ca ngợi là dự án đột phá, là biểu tượng hợp tác giữa hai miền thù địch. Khi tuyên bố đóng cửa Kaesong, chính phủ Hàn Quốc ra lệnh cho nhân công nước mình rút về nước. Các tài sản của Hàn Quốc để lại bị niêm phong ước tính trị giá 820 tỉ won (663 triệu USD). Kaesong cũng tạo việc làm cho hơn 53.000 nhân công Triều Tiên.

Seoul nói Bình Nhưỡng dùng nguồn tiền có từ khu công nghiệp này để đầu tư cho chương trình vũ khí. Kaesong có hơn 120 công ty Hàn Quốc sử dụng 54.000 nhân công Triều Tiên, tham gia sản xuất từ vải sợi đến linh kiện điện tử, là nguồn thu nhập dễ dàng cho Triều Tiên. Thay vì trả lương trực tiếp cho công nhân, nguồn tiền này được chuyển cho chính phủ Triều Tiên (riêng năm 2015 đạt 120 triệu USD) và chính phủ chỉ trả ít tiền cho nhân công.

Vĩnh Thụy (theo AP, New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên lại phóng tên lửa, dọa thanh lý tài sản Hàn Quốc