CHDCND Triều Tiên đã phóng 6 tên lửa vào sáng 3.3, chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí thông qua lệnh cấm vận mới đối với Bình Nhưỡng. 

Triều Tiên phóng 6 tên lửa, phản ứng lệnh cấm vận mới của LHQ

03/03/2016, 11:45

CHDCND Triều Tiên đã phóng 6 tên lửa vào sáng 3.3, chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí thông qua lệnh cấm vận mới đối với Bình Nhưỡng. 

Một quan chức cấp cao giấu tên trong Bộ tham mưu quân đội Hàn Quốc cho biết: Triều Tiên phóng 6 quả tên lửa, bay khoảng từ 100 - 150km trước khi chúng rơi xuống vùng biển Triều Tiên.
Người phát ngôn Moon Sang-gyun của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói vụ phóng này từ thành phố duyên hải Wonsan của Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Mỹ nói đã nhận báo cáo và đang giám sát tình hình.
Theo hãng tin AP, Triều Tiên thường phóng thử tên lửa, nhưng cũng thường phóng nhiều tên lửa quân sự khi phản ứng trước những sự lên án của quốc tế.
Vụ phóng này được cho là phản ứng "cấp thấp" trước lệnh cấm vận mới của LHQ. Nhiều khả năng Bình Nhưỡng có thể không thực hiện hành động khiêu khích lớn nào nữa, cho đến kỳ đại hội đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 5.2016, theo Yang Moo-yin, giáo sư đại học chuyên nghiên cứu về Triều Tiên ở Seoul.
Vụ phóng xảy ra ngay sau khi quốc hội Hàn Quốc thông qua luật đầu tiên về nhân quyền ở Triều Tiên. Luật này sẽ chính thức có hiệu lực sau khi có chữ ký của nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hee.
Bình Nhưỡng đã cảnh cáo việc vận dụng luật ấy sẽ gây "hậu quả tàn phá". Triều Tiên xem việc chỉ trích tình hình nhân quyền ở Triều Tiên là một phần trong âm mưu của Mỹ nhằm lật đổ chế độ Bình Nhưỡng, một lý do để Triều Tiên nói nước này cần có vũ khí hạt nhân.

Luật sẽ cho phép lập một trung tâm ở Bộ Thống nhất liên Triều (Hàn Quốc) để thu thập, lập hồ sơ và công bố thông tin về nhân quyền ở Triều Tiên.

Các thông tin sẽ được chuyển cho Bộ Tư pháp Hàn Quốc, là một bước tạo cơ sở pháp lý để trừng phạt việc Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền, một khi hai miền Triều Tiên thống nhất.

Năm 2014, một ủy ban điều tra về Triều Tiên của LHQ đã công bố bản báo cáo, đề cập sự ngược đãi nhân quyền ở Triều Tiên, trong đó nêu một hệ thống nhà tù giam giữ 120.000 tù chính trị.

Ủy ban này đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ đưa việc Triều Tiên ngược đãi, vi phạm nhân quyền ra xét xử ở Tòa án hình sự quốc tế.

Bảo Vĩnh (theo AP)

Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên phóng 6 tên lửa, phản ứng lệnh cấm vận mới của LHQ