Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo: CHDCND Triều Tiên trong vài tháng nữa sẽ hoàn thiện khả năng hạt nhân.

Triều Tiên sẽ hoàn thiện khả năng hạt nhân trong vài tháng tới

Cẩm Bình | 20/10/2017, 14:37

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo: CHDCND Triều Tiên trong vài tháng nữa sẽ hoàn thiện khả năng hạt nhân.

Thông tin trên được ôngPompeo đưa ra trong buổi hội thảo về an ninh quốc gia do Foundation for Defence of Democracies tổ chức. Cũng theo ông, mục tiêu mà Triều Tiên có thể tấn công chính là Mỹ.

Tuy nhiên, ông Pompeo cũng cho biết chuyện phóng được một tên lửa có mang đầu đạn hạt nhân khác với có khả năng sản xuất được vật liệu phân rã hạt nhân với số lượng lớn và phát triển một kho vũ khí loại này.

Ông nói: “Chúng ta đang ở thời điểm mà Tổng thống (Donald Trump) kết luận rằng phải có nỗ lực toàn cầu để ngăn Kim Jong-un hoàn thiện khả năng hạt nhân”.

Nhận xét về các cố gắng ngăn chặn Triều Tiên, lãnh đạo CIA cho rằng Trung Quốc đã làm được nhiều hơn dự kiến khi hạn chế giao thương với Bình Nhưỡng. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã nhiều lần công khai lên tiếng ngỏ ý hợp tác với Mỹ giải quyết vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Pompeo kêu gọi Trung Quốc hành động nhiều hơn nữa.

Theo ông Pompeo: “Chúng ta đều muốn giải quyết chuyện này mà không dùng đến biện pháp quân sự, nhưng Tổng thống Trump sẽ động quân nếu cần thiết để đảm bảo Bình Nhưỡng không có khả năng đặt nước Mỹ trong tình trạng nguy hiểm”.

Phát biểu sau ông Pompeo, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster cho biết: “Chúng tôi đang chạy đua giải quyết hành động quân sự này”.

“Chúng ta không thiếu thời gian, nhưng thời gian của chúng ta đang hết dần”, theo Cố vấn McMaster.

Quá trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên so với các nước khác - Ảnh: SCMP

SCMP cho biết Triều Tiên đang đẩy nhanh các vụ thử vũ khí. Vào tháng 7, nước này đã phóng thử một tên lửa tầm xa có khả năng bay đến Mỹ. Bình Nhưỡng sau đó còn tiến hành thử bom nhiệt hạch vào tháng 9.

Nỗi lo xảy ra xung đột còn tăng cao hơn khi lãnh đạo Mỹ - Triều liên tục đưa ra những lời đe dọa nhau. Mới đây Tổng thống Trump đã dùng Twitter để gọi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là “người hỏa tiễn nhỏ bé” và đe dọa ông Kim cùng Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. Chủ tịch Kim cũng đã có những lời lẽ đáp trả và dọa sẽ phóng tên lửa mang đầu đạn nhiệt hạch ở Thái Bình Dương.

Một trong những đoạn tweet về Triều Tiên của Tổng thống Trump - Ảnh: GBTimes

Cựu giám đốc CIA John Brennan hôm 18.10 đã tỏ ý quan ngại về những dòng tweet của ông Trump. Ông Brennan đánh giá nguy cơ nổ ra xung đột ở bán đảo Triều Tiên “cao hơn bao giờ hết trong những thập kỉ qua”.

Cẩm Bình (theo SCMP, Star Tribune)
Bài liên quan
Cải tạo nước hoa và mỹ phẩm để cứu Trái đất khỏi bị đầu độc
Đã đến lúc phải loại bỏ hóa chất độc hại trong ngành công nghiệp dựa vào chất hữu cơ, chất thải nhựa và carbon dioxide làm nguyên liệu thô.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên sẽ hoàn thiện khả năng hạt nhân trong vài tháng tới