Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ cho biết Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tái khởi động lò phản ứng plutonium trong vài tuần tới, đẩy mạnh kế hoạch chế tạo bom hạt nhân.

Triều Tiên sẽ sớm tái khởi động lò phản ứng plutonium

Một Thế Giới | 10/02/2016, 19:04

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ cho biết Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tái khởi động lò phản ứng plutonium trong vài tuần tới, đẩy mạnh kế hoạch chế tạo bom hạt nhân.

Triều Tiên đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 4 trong tháng 1.2016, đồng thời phóng một tên lửa tầm xa vào ngày 6.2. Do đó, Bình Nhưỡng có thể sẽ phục hồi lò phản ứng plutonium từ một lò phản ứng hạt nhân trong vài tuần tới, Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ James Clapper nhận định vào ngày 9.2.

Ông  Clapper cho biết sau vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 3 vào năm 2013, Triều Tiên đã công bố ý định “làm mới và khởi động lại” các thiết bị tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon, bao gồm nhà máy làm giàu uranium và các lò phản ứng graphite kiểm duyệt đóng cửa vào năm 2007.

Người đứng đầu cơ quan tình báo nhận định trong một báo cáo gửi đến Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng: “Chúng tôi nhận thấy Triều Tiên đang tiếp tục kế hoạch chế tạo bom hạt nhân bằng cách mở rộng nhà máy làm giàu hạt nhân tại Yongbyon và tái khởi động lò phản ứng sản xuất plutonium. Bình Nhưỡng có thể bắt đầu tái chế plutonium từ nhiên liệu đã qua sử dụng trong vài tuần đến vài tháng tới”.

Triều Tiên đã sử dụng lò phản ứng graphite kiểm duyệt tại Yongbyon như một nguồn cung cấp plutonium cho kế hoạch chế tạo bom nguyên tử của quốc gia. Quân đội nước này đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 4 vào ngày 6.1. Trước đó vào tháng 9.2015, Triều Tiên tuyên bố khu liên hợp Yongbyon đã hoạt động trở lại và  đang cải thiện về “chất lượng và số lượng” các loại vũ khí để chống lại Mỹ vào bất cứ lúc nào.

Ông Clapper khẳng định vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa của Triều Tiên sẽ “tiếp tục tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích của Mỹ và tình hình an ninh ở Đông Á trong năm 2016”. Ông cho rằng Bình Nhưỡng đã mở rộng quy mô cùng khả năng của lực lượng tên lửa đạn đạo và đe dọa “phát triển những tên lửa tầm xa có thể tấn công trực tiếp vào Mỹ”.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố phóng thành công một vệ tinh vào không gian vào ngày 6.2 với một tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, Mỹ và các quốc gia đồng minh cho rằng Bình Nhưỡng đang tạo ra vỏ bọc cho chương trình phát triển tên lửa đạn đạo, được sử dụng cùng các loại vũ khí hạt nhân. Washington, các đồng minh và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên án mạnh mẽ động thái của Triều Tiên.

Hàn Giang ( theo Newsweek )  

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên sẽ sớm tái khởi động lò phản ứng plutonium