The Washington Post ngày 8.5 cho biết, theo ước tính của Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai tại Seoul, Triều Tiên đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế lên tới 7% trong những năm vừa qua khi ông Kim Jong-un nắm quyền lãnh đạo nước này.

Triều Tiên tăng trưởng kinh tế 7% dưới thời Kim Jong-un

Hà Ngọc Bách | 09/05/2016, 08:33

The Washington Post ngày 8.5 cho biết, theo ước tính của Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai tại Seoul, Triều Tiên đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế lên tới 7% trong những năm vừa qua khi ông Kim Jong-un nắm quyền lãnh đạo nước này.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tính toán rằngTriều Tiên đạt tăng trưởng khoảng từ 1% đến 2% trong một năm. Số liệu ấy không bao gồm những hoạt động kinh tế thuộc thị trường xám -thị trường hợp pháp nhưng không chính thức tại Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, tốc độ tăng trưởng kinh tế thật sự ở Triều Tiên trong những năm gần đây rất cao, điển hình làviệc tại Bình Nhưỡng số lượng xe ô tô hạng sang, taxi và nhà hàng ngày càng tăng.

Cũng trong ngày 8.5, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra chiến lược phát triển kinh tế đất nước 5 năm tới, tập trung vào việc cải thiện sinh kế cho người dân và khắc phục tình trạng thiếu điện.Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1980 Triều Tiên mớicông bố kế hoạch kinh tế 5 năm, sau những thất bại kinh tế nghiêm trọng tại nước này sau khi nhà lập quốc Kim Nhật Thành qua đời.

Ông Kim Jong-un không nêu chi tiết về kế hoạch kinh tế mới cho đất nước,nhưng nhấn mạnhTriều Tiên cần nỗ lực để đưa nền kinh tế tăng trưởng bền vững, bất chấp những lệnh trừng phạt tăng cường mà Liên Hợp Quốc áp đặt lên nước này liên quan đến các vụ thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa vũ trụ.

Điều này cho thấyvấn đề kinh tế đang là một vấn đề bức thiết tại Triều Tiên và ông Kim Jong-un, người có quyền lực tối cao tại quốc gia này đã đứng ra lãnh nhận trách nhiệm cao nhất về vấn đề này.

"Chúng ta bắt buộc phải thực hiện chiến lược 5 năm vì sự phát triển của nền kinh tế đất nước từ năm 2016 đến 2020", ông Kim Jong-un nói trong đại hội đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Michael Madden, người điều hành trang web North Korea Leadership Watch, chuyên nghiên cứu về giới cầm quyền Triều Tiên cho rằng hành động của ông Kim Jong-un là một tín hiệu tốt.

“Trái ngược hoàn toàn với cha mình (cố lãnh đạo Kim Jong-il), ông Kim Jong-un công khai nhận trách nhiệm đối với nền kinh tế và sự phát triển trên tư cách một người làm chính sách. Cha của ông ấy chưa bao giờ làm như vậy”, ông Madden nói.

Ngoài ra, với việc tuyên bố nỗ lực phát triển song song kinh tế và quân sự, ông Kim Jong-un cho thấy mình đang đi theo con đường lãnh đạo của ông nội mình,nhà lập quốc Kim Nhật Thành, thay vì thúc đẩy chính sách "tiên quân" giống cha mình là ông Kim Jong-il.

"Việc công bố một kế hoạch kinh tế năm năm chứng minh giả thuyết rằng Kim Jong-un đang cai trị đất nước giống ông nội ông", ông Madden nói.

Ông Kim Jong-un cũng đưa ra một số tín hiệu tốt cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên trong bài phát biểu kéo dài 3 giờ tại đại hội đảng Lao Động. Trong bài phát biểu, ôngkhẳng định Bình Nhưỡng sẽ chỉ dùng vũ khí hạt nhân để bảo vệ chủ quyền chứ không khiêu khích và sẽmở cửa nối lại quan hệ với một số nước vốn bị xem là thù địch.

Thiên Hà (theo The Washington Post)

Ảnh: Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên tăng trưởng kinh tế 7% dưới thời Kim Jong-un