Trái ngược với tuyên bố tích cực của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, CHDCND Triều Tiên lại thấy “cực kỳ đáng tiếc” về thái độ của phía Washington trong những cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Triều Tiên thấy đáng tiếc vì thái độ đàm phán của Mỹ

Cẩm Bình | 08/07/2018, 09:28

Trái ngược với tuyên bố tích cực của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, CHDCND Triều Tiên lại thấy “cực kỳ đáng tiếc” về thái độ của phía Washington trong những cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Kết thúc hai ngày làm việc, Ngoại trưởng Pompeo ngày 7.7 cho biết hai bên đạt được tiến bộ trong nhiều vấn đề quan trọng, bao gồm cả việc xây dựng một lộ trình phi hạt nhân hóa. Mỹ - Triều cùngthống nhất tiếp tục bàn thảo.

Nhưng không lâu sau khi ông Pompeo phát biểu về kết quả cuộc họp hai ngày này, phía Bình Nhưỡng lại đưa ra một đánh giá tiêu cực. Hãng thông tấn KCNA dẫn lời Bộ Ngoại giao Triều Tiên: “Mỹ đến đây với yêu cầu phi hạt nhân hóa đơn phương và sặc mùi côn đồ”.

Cụ thể, Ngoại trưởng Pompeo một mực đề nghị Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn, có thể kiểm chứng, không thể đảo ngược (CVID). Trong khi đó, quốc gia Đông Bắc Á cho rằng hai bên tiến hành từng bước đi, đồng thời mới là “cách tiếp cận ngắn nhất” để đạt mục tiêu có được một bán đảo Triều Tiên sạch bóng hạt nhân.

“Đàm phán cấp cao lần này có nguy cơ khiến quyết tâm phi hạt nhân hóa của chúng tôi bị lung lay, thay vì giúp củng cố lòng tin giữa hai nước”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh.

Phía Mỹ chưa đưa ra bình luận gì về phát ngôn tiêu cực của Bình Nhưỡng. Hai tuyên bố trái ngược nhau của Ngoại trưởng Mỹ và Bộ Ngoại giao Triều Tiên khiến khả năng hiện thực hóa cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân mà quốc gia Đông Bắc Á đưa ra một lần nữa bị đặt nghi vấn.

Ngoại trưởng Pompeo một mực đề nghị Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn, có thể kiểm chứng, không thể đảo ngược - Ảnh: Reuters

Một số chuyên gia cảnh báo khi hai bên xảy ra bất đồng ý kiến, có nguy cơ Mỹ sẽ chấp nhận nhượng bộ thêm nữa. Theo ông Daniel Russel, cựu trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á: “Bình Nhưỡng đang cố đạt thêm nhiều thứ hơn thay vì cho đi. Họ đã khiến Washington đình chỉ tập trận chung với Seoul, không nhắc đến CVID trong tuyên bố chung Mỹ - Triều, không áp dụng phi hạt nhân nhanh chóng như Lybia, làm ngơ khi Trung Quốc nới lỏng cấm vận. Không có lý gì lãnh đạo Kim Jong-un không lợi dụng (để Mỹ nhượng bộ thêm)”.

Ông Abraham Denmark, quan chức quốc phòng cấp cao phụ trách các vấn đề Đông Á dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, cũng đánh giá: “Triều Tiên rõ ràng đã từ chối yêu cầu phi hạt nhân hóa đơn phương của Mỹ. Và đây cũng là thông điệp cho thấy họ đòi hỏi Washington phải “cho” nhiều hơn để đàm phán đạt tiến bộ”.

Cẩm Bình (theo Reuters, Straits Times)
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên thấy đáng tiếc vì thái độ đàm phán của Mỹ