Tối 29.9 (theo giờ Mỹ), tức 8h sáng 30.9 theo giờ Việt Nam, hai ứng cử viên chính trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ 2020 đã có buổi tranh luận trực tiếp đầu tiên. Chris Wallace người dẫn chương trình là MC của đài Fox News là “trọng tài” của trận đấu, ông có nhiệm vụ cho các ứng viên đi đúng chủ đề và có thể ngắt lời họ khi quá giờ.

Tranh luận cuộc đua Tổng thống Mỹ kết thúc: Ông Trump lấn lướt đối thủ Biden

30/09/2020, 09:19

Tối 29.9 (theo giờ Mỹ), tức 8h sáng 30.9 theo giờ Việt Nam, hai ứng cử viên chính trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ 2020 đã có buổi tranh luận trực tiếp đầu tiên. Chris Wallace người dẫn chương trình là MC của đài Fox News là “trọng tài” của trận đấu, ông có nhiệm vụ cho các ứng viên đi đúng chủ đề và có thể ngắt lời họ khi quá giờ.

"Trận đấu tranh luận" trở nên mất kiểm soát trong 20 phút đầu tiên, khi Tổng thống Trump dùng chiến thuật liên tục cắt ngang lời cựu Phó Tổng thống Joe Biden và người điều hành Chris Wallace.

Theo CNN, Trump liên tục cướp lời gần như mọi câu trả lời của Biden về Tòa án Tối cao và kế hoạch chăm sóc sức khỏe, cũng như những lời bác bỏ của Biden đối với Trump.

Sự gián đoạn đã biến những phần tranh luận đầu tiên bị cắt vụn và rất khó để khán giả khám phá những khác biệt về chính sách giữa hai người.

Quá tức giận, khoảng 18 phút sau, Biden quay sang Trump và nói: "Ông có im đi không?"

Trump phớt lờ Biden và tiếp tục nói chuyện với Wallace khi Biden than trời: "Tiếp tục ngáp". Lúc này, ông Trump nói: "Mọi người đều hiểu, Joe ơi. Trong 47 năm, ông không làm gì cả”.

Trong chủ đề COVID-19, Joe Biden đã chỉ trích ông Trump vì việc xem nhẹ mức độ nguy hiểm của đại dịch hồi tháng 2 và mỉa mai: “rất nhiều người chết và nhiều người nữa sẽ chết trừ khi ông ta trở nên thông minh hơn, nhanh nhạy hơn nữa”

Bị chạm thông minh, ông Trump lập tức phản pháo khi bôi xấu ông Biden trong vụ tốt nghiệp Đại học Delaware và nói rằng Biden "tốt nghiệp (với điểm số) thấp nhất hoặc gần như thấp nhất trong lớp" rồi ông Trump lên giọng: “Đừng bao giờ dùng từ thông minh với tôi”.

Liên quan đến phòng chống đại dịch, Trump tỏ ý nghi ngờ tác dụng của việc đeo khẩu trang. Trong khi Biden dẫn lời các chuyên gia y tế nói rằng nếu người Mỹ thường xuyên đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội thì có thể cứu được cả trăm ngàn sinh mạng trong một vài tháng tới (Mỹ đã ghi nhận 200.000 ca tử vong vì đại dịch) thì Tổng thống Trump nhiều chuyên gia hoài nghi tác dụng của khẩu trang.

Tổng thống Mỹ mỉa mai đối thủ: "Tôi không đeo khẩu trang như Biden. Mỗi khi các bạn nhìn ông ta, ông ta đều đeo khẩu trang. Ông ta có thể đang phát biểu cách đó hàng chục mét và xuất hiện với chiếc khẩu trang lớn nhất tôi từng thấy".

Biden đáp trả bằng việc đưa ra dẫn chứng Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (Robert Redfield) từng "van nài" mọi người đeo khẩu trang.

Về vấn đề phân biệt chủng tộc, ông Biden lập luận rằng ông Trump đã "hầu như không làm gì cả" cho người Mỹ gốc Phi trong thời gian làm tổng thống.

Trong một phân đoạn kéo dài về cuộc đua, cả hai đã tranh cãi xem ai sẽ xử lý các vấn đề về chủng tộc tốt hơn, đỉnh điểm tranh cãi là Biden gọi Trump là kẻ phân biệt chủng tộc.

Khi được hỏi tại sao ông sẽ giải quyết tốt hơn các vấn đề chủng tộc, Biden đã công kích Trump vì đã dùng sức mạnh để giải tán đoàn biểu tình bên ngoài Nhà Trắng hồi đầu năm để Tổng thống có thể đi bộ đến một nhà thờ gần đó.

Trump đáp trả bằng cách ghi nhận vai trò của Biden trong việc thông qua dự luật tội phạm năm 1994, một đạo luật dẫn đến việc gia tăng đáng kể việc giam giữ người Mỹ da đen.

“Tôi đang cho mọi người ra khỏi tù…” Trump phát biểu khi đề cập vào cải cách tư pháp hình sự mà ông đã thông qua trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Đồng thời, Tổng thống chỉ trích đối thủ Biden: “Ông ta đã đối xử tệ với cộng đồng Da đen như bất kỳ ai trên đất nước này”.

Về vấn đề ông Trump trả thuế thu nhập rất ít, Tổng thống Mỹ đã thẳng thắn nói: “Tôi không muốn trả thuế”. Nhưng đồng thời, ông tuyên bố rằng mình đã trả "hàng triệu đô la" tiền thuế trong những năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống để phủ nhận thông tin từ The New York Times rằng ông chỉ trả 750 đô la tiền thuế thu nhập trong năm 2016 và 2017.

CNN cho biết họ hơi ngạc nhiên khi ông Biden dường như không nắm bắt được cơ hội để xoay ông Trump trong vấn đề này. Trước đó, thuế được coi là con bài quan trọng trong chiến dịch của Biden.

Sau hơn 1 tiếng đấu khẩu, cuộc tranh luận kết thúc. Theo đánh giá của CNN - một kênh được Tổng thống Trump cho là thân phe Dân chủ - thì ưu thế tranh luận dường như nghiêng về Tổng thống khi ông là người "dẫn dắt trận đấu" trong khi đối thủ Biden chủ trương chơi chậm lại có một ngày thi đấu mờ nhạt. Cụ thể, cây viết Jeff Zeleny của CNN nhận xét: "Trong một giờ đầu, Trump kiểm soát hoàn toàn những nội dung thảo luận, phát biểu lấn át cả đối thủ và người điều hành mà không bị cản trở. Rõ ràng Tổng thống đang tìm cách giành chiến thắng trước mắt, trong khi Joe Biden cố tính toán lâu dài, nhưng có thời điểm ông ấy dường như biến mất khỏi sân khấu và hoàn toàn im hơi lặng tiếng".

Tuy nhiên, đây mới là trận tranh luận lượt đi vì hai bên sẽ còn ít nhất 2 cuộc tranh luận nữa trước khi tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống vào 3.11 tới.

A.T (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh luận cuộc đua Tổng thống Mỹ kết thúc: Ông Trump lấn lướt đối thủ Biden