Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan, ông Nghiêm Đức Phát cho biết thông tin này hôm 29.9 sau các cuộc tập trận liên tục của Trung Quốc gần hòn đảo.

‘Không có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc chuẩn bị tấn công Đài Loan toàn diện'

Hồng Quân | 29/09/2020, 18:05

Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan, ông Nghiêm Đức Phát cho biết thông tin này hôm 29.9 sau các cuộc tập trận liên tục của Trung Quốc gần hòn đảo.

Đài Loan đã chỉ trích các hành động của Trung Quốc là nỗ lực nhằm đe dọa hòn đảo này, bao gồm cả việc điều 19 máy bay chiến đấu bay qua đường trung tuyến nhạy cảm của eo biển Đài Loan trong hai ngày tập trận 18.9 và 19.9 vừa qua.

Theo trang Japan Times, hôm 29.9, ông Nghiêm Đức Phát cho biết: “Trung Quốc vẫn tiếp tục các hành động khiêu khích Đài Loan, nhưng hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẵn sàng phát động một cuộc chiến toàn diện”.

Ông Nghiêm Đức Phát lý giải, một dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công sắp xảy ra là quân đội từ các vùng bên trong Trung Quốc bắt đầu đổ bộ dọc theo phía đông của Đài Loan, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy điều đó đang xảy ra.

Các lực lượng riêng của Đài Loan đang duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu trong thời bình và không tăng thêm trạng thái cảnh giác, ông Nghiêm Đức Phát cho hay.

Bên cạnh đó, ông Nghiêm Đức Phát thề sẽ chiến đấu như người đàn ông cuối cùng để bảo vệ chủ quyền và nền dân chủ của hòn đảo.

Ông Nghiêm Đức Phát, người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan

Tuần trước, cơ quanphòng vệ Đài Loan gửi lời cảnh báo Trung Quốc, cho biết các lực lượng vũ trang trên hòn đảo có quyền tự vệ và phản công trong bối cảnh “bị quấy rối, đe dọa”.

Quân đội Đài Loan được trang bị vũ khí tốt và được huấn luyện tốt nhưng lại lép vế so với quân độiTrung Quốc, vốn đang liên tục bổ sung các thiết bị mới tiên tiến, chẳng hạn như máy bay chiến đấu tàng hình.

Người đứng đầu nhánh hành pháp của Đài Loan, ông Tô Trinh Xương cũng tuyên bố rằng những kẻ tấn công sẽ phải trả giá đắt vì người Đài Loan sẽ kiên trì bảo vệ bản thân và lãnh thổcủa họ.

“Đài Loan sẽ không thất thủ”, ông Tô Trinh Xương khẳng định và trước đây từng nói sẽ cầm chổi để chống lại cuộc tấn công của Trung Quốc nếu đó là tất cả những gì còn lại.

Trung Quốc gần đây nổi giận bởi Mỹ ngày cànghỗ trợ lớn hơn cho Đài Loan, bao gồm hai chuyến thăm hòn đảo của hai quan chức hàng đầu: Bộ trưởng Y tế - Alex Azar vào tháng 8 và Thứ trưởng phụ trách về các vấn đề kinh tế -Keith Krach trong tháng 9.

Không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan nhưng Mỹ là nước ủng hộ mạnh nhất cho hòn đảo này. Trong đó, Mỹ lên kế hoạch bán đến 7 hệ thống vũ khí quan trọng cho Đài Loan, trong đó có mìn sát thương, tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

cây viết Ben Blanchardx của Reuters nhận định "Trung Quốc có thể bị phương Tây trừng phạt nặng nếu tấn công Đài Loan". Xem chi tiết tại đây.

Xem thêm:GcoM điều chỉnh thông tin sau khi ghi 6 thành phố Đài Loan thuộc Trung Quốc

Ông Tô Trinh Xương đòi GcoM tách bạch giữa Đài Loan và Trung Quốc

Câu nói ấn tượng của các nhà lãnh đạo trên thế giới trước khi COVID-19 giết hơn 1 triệu người

Chủ tịch Trung Quốc xếp thứ 7 trong danh sách ông Suga điện đàm, Thủ tướng Úc đứng đầu

Thế giới hoang mang khi ​​Mỹ tràn ngập ca nhiễm và chết do COVID-19, chưa đến hồi kết

Triều Tiên hứa giao xác quan chức bị giết, cảnh báo Hàn Quốc ngừng xâm phạm chủ quyền

Không tin lời Triều Tiên, Hàn Quốc yêu cầu điều tra vụ quan chức bị bắn chết gần biên giới

Ông Kim Jong-un hối tiếc vì lính Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn để kiểm soát COVID-19

Vợ của nhà hoạt động Hồng Kông bị Trung Quốc bắt khi trốn sang Đài Loan: ‘Đợi anh suốt đời’

Thủ tướng Suga: Nhật và Hàn Quốc cần hợp tác để chống mối đe dọa từ Triều Tiên

'Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc nằm dưới bóng của Mỹ 5 năm tới'

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc không định gây chiến tranh lạnh hay nóng với nước nào

Cảnh sát Mỹ gốc Tây Tạng bị bắt nghi làm gián điệp cho Trung Quốc, Bắc Kinh phản pháo

Nhân Hoàng
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Không có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc chuẩn bị tấn công Đài Loan toàn diện'