Theo Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye- gwan cho biết, lãnh đạo Kim Jong-un vẫn sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump “bất cứ lúc nào và bất cứ cách nào”, sau khi ông Trump bất ngờ tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp dự kiến vào ngày 12.6.

Triều Tiên tuyên bố vẫn muốn gặp Tổng thống Mỹ

Cẩm Bình | 25/05/2018, 10:09

Theo Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye- gwan cho biết, lãnh đạo Kim Jong-un vẫn sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump “bất cứ lúc nào và bất cứ cách nào”, sau khi ông Trump bất ngờ tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp dự kiến vào ngày 12.6.

Hãng tin KCNA ngày 25.5 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Bình Nhưỡng cho biết: “Chúng tôi tái khẳng định với phía Mỹ rằng chúng tôi sẵn sàng gặp mặt trực tiếp vào bất kỳlúc nào và bất kỳcách thức nào. Tôi đánh giá động thái hủy họp thượng đỉnh của ông Trump là quyết định đi ngược lạihy vọng của những người, cũng như của toàn thế giới, muốn bán đảo Triều Tiên hòa bình, ổn định”.

Thứ trưởng Kim Kye-gwan cho rằng tình trạng quan hệ “cực kỳ xấu” giữa hai nước cho thấy một cuộc gặp thượng đỉnh cần thiết đến mức nào. Theo ông, lãnh đạo Kim Jong-un đã nỗ lực hết sức để chuẩn bị cho cuộc gặp Tổng thống Trump, nhưng quyết định hủy họp đơn phương của Washington đã khiến Bình Nhưỡng “suy nghĩ lại” về nỗ lực và hướng đi gần đây của mình.

“Mục tiêu và quyết tâm đem lại hòa bình, ổn định cho bán đảo Triều Tiên cũng như toàn nhân loại của chúng tôi không thay đổi, và chúng tôi sẵn sàng cho Mỹ thời gian và cơ hội, một cách cởi mở”, theo Thứ trưởng Ngoại giao.

Thông báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành phá hủy địa điểm thử nghiệm hạt nhân tại Punggye-ri của mình. Trong thư gửi đến lãnh đạo Kim, Tổng thống Trump cho biết ông cảm thấy đây không phải là thời điểm thích hợp để có cuộc gặp gỡ theo kế hoạch, vì nhiều tuyên bố thể hiện sự thù địch và giận dữ của giới quan chức Triều Tiên cũng như lo ngại về quyết tâm từ bỏ vũ khí hạt nhân của nước này.

Phản ứng trước quyết định này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho hay: “Tôi rất bối rối và lấy làm tiếc khi thượng đỉnh Mỹ - Triều không diễn ra vào ngày 12.6”. Người phát ngôn của Tổng thống Moon thông báo phía Seoul đang cố tìm hiểu xem mục đích của quyết định này là gì.

Còn theo Thủ tướng Anh Theresa May: “Chúng tôi thất vọng do cuộc gặp không được tổ chức như kế hoạch. Chúng tôi muốn thấy được một thỏa thuận có thể đem lại sự phi hạt nhân hóa hoàn toàn, không thể đảo ngược, có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên, và sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác”.

Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga, đánh giá động thái của Tổng thống Mỹ là một “đả kích lớn” cho tiến trình giải quyết hòa bình cho khu vực.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng cho biết: “Tôi rất lo ngại khi cuộc gặp tại Singapore giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên bị hủy. Bình Nhưỡng cùng Washington phải tìm ra hướng đi để bán đảo Triều Tiên được phi hạt nhân hóa và hòa bình”.

Cẩm Bình (theo CNN, SCMP)
Bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện 'Đại hội da liễu spa 2024' quảng bá mỹ phẩm trái quy định
Đặt bảng hiệu quảng cáo hội nghị “Đại hội da liễu spa 2024”, nhưng một doanh nghiệp ở TP.HCM đã tổ chức quảng cáo mỹ phẩm trái phép cho hàng chục người đến tham dự sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên tuyên bố vẫn muốn gặp Tổng thống Mỹ