Các quan chức CHDCND Triều Tiên không xuất hiện trong cuộc họp bàn về vấn đề trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ, theo kế hoạch diễn ra tại khu phi quân sự liên Triều ngày 12.7.

Triều Tiên vắng mặt trong đàm phán trao trả hài cốt lính Mỹ

Cẩm Bình | 13/07/2018, 17:23

Các quan chức CHDCND Triều Tiên không xuất hiện trong cuộc họp bàn về vấn đề trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ, theo kế hoạch diễn ra tại khu phi quân sự liên Triều ngày 12.7.

Người phát ngôn Heather Nauert của Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo phía Bình Nhưỡng đã cho hoãn cuộc gặp.

Theo người phát ngôn Nauert: “Ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, trong lần đối thoại với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhất trí cho hai đoàn quan chức làm việc với nhau vào ngày 12.7 để thúc đẩy việc hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ. Nhưng đến giữa ngày 12.7, họ liên lạc và bảo sẽ gặp vào ngày Chủ Nhật (15.7). Chúng tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng”. Hiện vẫn chưa rõ lý do Triều Tiên trì hoãn cuộc gặp.

Hồi hương hài cốt lính Mỹ là 1 trong 4 điểm chính trong tuyên bố chung Mỹ - Triều được Tổng thống Donald Trump ký với lãnh đạo Kim Jong-un hôm 12.6. Chính quyền Washington dự kiến tiếp nhận 200 - 250 hài cốt. Khoảng 100 quan tài gỗ cùng quốc kỳ Mỹ trong những tuần qua đã được đưa đến khu vực biên giới với Hàn - Triều để chuẩn bị.

Trước đó, Ngoại trưởng Pompeo đã có chuyến công du Bình Nhưỡng với mục đích bàn chi tiết thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được. Kết thúc hai ngày làm việc, ông tuyên bố hai bên đạt được tiến bộ trong nhiều vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Triều Tiên lại tỏ ý không hài lòng về đám phán, chỉ trích Mỹ đưa ra yêu cầu phi hạt nhân hóa đơn phương “sặc mùi côn đồ”.

Việc Triều Tiên bất ngờ có giọng điệu cứng rắn, cùng với động thái hoãn cuộc gặp ngày 12.7 mới diễn ra khiến quyết tâm phi hạt nhân hóa mà lãnh đạo nước này đưa ra càng bị nghi ngờ. Tuy vậy, Tổng thống Trump vẫn tỏ thái độ lạc quan.

Ông Trump trong ngày 12.7 đã cho đăng lá thư mà lãnh đạo Kim gửi cho mình lên trang Twitter, kèm theo dòng tweet: “Một lá thư tuyệt vời từ lãnh đạo Kim của Triều Tiên. Một tiến trình lớn đang diễn ra”.

Thư của lãnh đạo Triều Tiên được Tổng thống Trump đăng trên Twitter - Ảnh: Twitter

Trong lá thư gồm 4 đoạn gửi ngày 6.7, ông Kim mô tả thượng đỉnh 12.6 là “bắt đầu của một hành trình đầy ý nghĩa”.

“Tôi tin chắc rằng quyết tâm mạnh mẽ, nỗ lực chân thành và cách tiếp cận độc đáo của tôi cùng ngài Tổng thống nhằm mở ra tương lai mới cho cả hai nước sẽ sớm đạt được thành tựu. Tôi đánh giá cao nỗ lực mạnh mẽ và phi thường của ngài Tổng thống trong cải thiện quan hệ song phương cũng như thực hiện nghiêm túc thỏa thuận chung”, thư viết.

Ngoài ra, ông Kim cũng hy vọng “niềm tin và sự tự tin” của Tổng thống Trump sẽ giúp thúc đẩy quá trình thực hiện những hành động trong tương lai.

Cẩm Bình (theo CNN, Channel News Asia)
Bài liên quan
Cần Thơ: Vinh danh 18 bác sĩ Việt Nam đã xuất sắc trúng tuyển kỳ thi tuyển bác sĩ nội trú Mỹ
Ngày 6.5, Trường đại học Nam Cần Thơ (DNC) long trọng tổ chức lễ vinh danh 18 bác sĩ Việt Nam trúng tuyển chương trình bác sĩ nội trú Mỹ các năm qua, trong đó năm 2024 có đến 10 bác sĩ trúng tuyển chương trình đào tạo này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên vắng mặt trong đàm phán trao trả hài cốt lính Mỹ