Ngày 12.7, người phát ngôn Thượng viện Úc cho biết: người nước ngoài bị cấm làm nhân viên phụ việc cho các nghị sĩ Quốc hội Úc. Đây là biện pháp chặn Trung Quốc can thiệp vào công việc nội bộ Úc.

Úc cấm người nước ngoài phụ việc cho nghị sĩ

Trần Trí | 12/07/2018, 20:53

Ngày 12.7, người phát ngôn Thượng viện Úc cho biết: người nước ngoài bị cấm làm nhân viên phụ việc cho các nghị sĩ Quốc hội Úc. Đây là biện pháp chặn Trung Quốc can thiệp vào công việc nội bộ Úc.

Người phát ngôn của Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan giải thích sự thay đổi: “Từ nay chức năng phụ việc ở Quốc hội chỉ dành cho công dân Úc”, và từ chối bình luận điều gì khiến có sự thay đổi, hoặc liệu có phải là cách chặn Trung Quốc can thiệp công việc nội bộ Úc.

Cuối năm 2017, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào công việc nội bộ Úc. Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc vốn khiến căng thẳng trong quan hệ giữa hai đối tác thương mại song phương. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc với trao đổi hai chiều trong năm ngoái đạt 125 tỉ USD.

Hồi tháng 9.2017, báo Financial Times đưa tin một công dân New Zealand từng là nhân viên phụ việc ở Quốc hội Úc lại có quan hệ với trường đào tạo tình báo quân đội Trung Quốc.

Thông tin này dẫn đến việc xem xét lại chương trình phụ việc, và kết luận rằng chính phủ Úc phải tuân thủ các tiêu chí chọn ứng viên.

Chương trình đưa thanh niên vào vị trí phụ việc hưởng lương cao trong 3 tháng từng mở cho tất cả các quốc tịch, miễn là ứng viên không có tiền án tiền sự. Trong nhiều năm qua, sinh viên Trung Quốc thường xin làm ứng viên, và nhiều người đã được chọn.

Người phát ngôn của Đại học quốc gia Úc(ANU), nơi cung cấp nhiều ứng viên phụ việc, nói đã nhận được thông tin cấm người nước ngoài tham gia chương trình.

Hồi cuối tháng 6, Thượng viện Úc thông qua luật chống sự can thiệp của các chính phủ nước ngoài. Đây là một cuộc sửa đổi mà Thủ tướng Turnbull nói cần thiết để chống Trung Quốc can thiệp.

Luật mới cấm sự can thiệp của nước ngoài vào tình hình nội chính, quy tội hình sự đối với các đối tượng phá hoại quan hệ kinh tế của Úc với các nước khác.

Theo luật này, các nhà vận động hành lang cho các nước ngoài đều phải đăng ký hoạt động, và họ sẽ bị truy tố hình sự nếu bị kết luận là can thiệp vào công việc nội bộ Úc. Mức án tối đa cho tội danh này là 20 năm tù.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc cấm người nước ngoài phụ việc cho nghị sĩ