Sự thất thường của khí hậu năm nay khiến nhiều chủ vườn đào ở Hà Nội luôn thấp thỏm, lo lắng việc hoa đào bung nở sớm khiến họ có thể bị mất Tết.

Trời nóng ấm, hoa đào bung nở sớm và nỗi lo mất Tết

Một Thế Giới | 14/01/2016, 17:46

Sự thất thường của khí hậu năm nay khiến nhiều chủ vườn đào ở Hà Nội luôn thấp thỏm, lo lắng việc hoa đào bung nở sớm khiến họ có thể bị mất Tết.

Tại vườn đào Nhật Tân (Q.Tây Hồ) mới đầu tháng chạp đã xuất hiện những cây đào nở hoa đỏ cành, hoặc trên một số chợ hoa cũng xuất hiện những cành đào được đem bán do bung nở sớm khiến không khí tết càng rõ rệt.

Năm nay, thời tiết mùa đông ấm hơn rất nhiều so với mọi năm làm cho những vườn đào vùng Nhật Tân, Quảng Bá bung nở. Điều này đang làm cho hàng loạt các chủ vườn đứng ngồi không yên.
Troi nong am, hoa dao bung no som va noi lo mat Tet-hinh-anh-1

Theo chia sẻ của một số chủ vườn, càng gần Tết Nguyên đán thì nỗi lo lớn nhất của họ chính là thời tiết. “Chỉ cần tháng chạp trời chuyển mình, dù nóng quá hay lạnh quá đều khiến công sức cả năm đi tong”, ông Hoàng Văn Hải, chủ một vườn đào Nhật Tân cho biết.

Ngoài ra, ông Hải cũng nói thêm: "Nhiều khi kinh nghiệm cũng phải chào thua trước diễn biến thất thường của thời tiết. Thời tiết nắng nóng kéo dài sẽ khiến chúng tôi phải thay đổi lịch chăm sóc cây".

Chia sẻ thêm với Báo điện tử Một thế giới, những chủ vườn cho hay cây đào có đặc tính cứ tuốt lá thì nụ và hoa phát triển. Nếu tuốt lá sớm, hoa nở sớm và tuốt lá muộn, hoa nở muộn. Tuy nhiên, đào nở hoa nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào thời tiết nóng hay lạnh. Nếu tuốt lá muộn như năm nay mà thời tiết từ nay đến cuối năm lại rét đậm, rét hại thì nhiều cây đào sẽ không nở được hoa.
Troi nong am, hoa dao bung no som va noi lo mat Tet-hinh-anh-2

Nếu thời tiết ấm như trong tháng 10 âm lịch vừa qua, nhiệt độ thường xuyên trên mức 25 độ C thì đào sẽ nở sớm. Thời điểm này người trồng đào vẫn ngóng thời tiết để có những bước điều chỉnh và chăm sóc phù hợp.

Theo nhiều người trồng đào có kinh nghiệm, để hạn chế bớt phần nào đào bung nụ, nở hoa quá sớm, các nhà vườn nên thường xuyên phun nước lạnh lên tán cây, ngoài ra nên khoanh nhiều vòng quanh cành đào, thân đào để hạn chế vận chuyển dinh dưỡng nuôi cây khiến hoa nở sớm, ngoài ra cũng nên tỉa rải rác bộ rễ quanh gốc. 

Lúc này, nhiều gia đình trồng đào đã bắt đầu bán bớt những cành đào nở sớm; đồng thời tìm cách hãm không cho đào nở tiếp.

Không chỉ có chung tâm trạng lo lắng về việc đào nở sớm, người dân còn lo tới việc bán đào hàng loạt trước tết sẽ bị mất giá.
Troi nong am, hoa dao bung no som va noi lo mat Tet-hinh-anh-3

Chị Lan chủ vườn đào ở Nhật Tân vừa chỉ tay vào những bông hoa đào khoe sắc sớm vừa chia sẻ với chúng tôi: “Bây giờ đào nở hết chỉ còn biết bán vội dù nhu cầu của người mua thời điểm này chưa cao. Vì thế, giá bán cũng không được khá lắm”.

“Chủ yếu, giá bán hiện tại dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/cành, các cành to hơn thì bán tầm hơn 100.000 đồng thôi”, chị Lan nói thêm.

Chơi đào ngày tết là nét truyền thống của người Việt mỗi khi Tết đến xuân về. Tuy nhiên, xu thế chơi đào những năm gần đây đang có xu hướng giảm do sự xuất hiện của nhiều loại cây cảnh mới như phật thủ, lan, bưởi...

Tình hình trên khiến người trồng đào không chỉ còn đối mặt với thời tiết khiến hoa nở sớm mà còn phải chịu sự “cạnh tranh” với những loại cây cảnh khác càng khiến người trồng đào nơm nớp lo âu.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trời nóng ấm, hoa đào bung nở sớm và nỗi lo mất Tết