Trong đêm 27.8, ê kíp can thiệp mạch não Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ liên tiếp cứu sống 2 bệnh nhân đột quỵ não nặng với thời gian là 40 phút.

Trong 40 phút, cứu sống 2 bệnh nhân đột quỵ cấp

Phạm Phong | 28/08/2019, 16:01

Trong đêm 27.8, ê kíp can thiệp mạch não Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ liên tiếp cứu sống 2 bệnh nhân đột quỵ não nặng với thời gian là 40 phút.

Bệnh nhân thứ nhất là Nguyễn Thị Dữ (66 tuổi, ngụ H.Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang), vào viện lúc tối 27.8 trong tình trạng nôn ói, lơ mơ, tiếp xúc chậm, liệt nửa người trái. Ngay sau đó, bệnh nhân Trần Văn Thành (63 tuổi, ngụ H.Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang), nhập viện vì nói khó, liệt nửa người trái, tiếp xúc chậm…

Ngay sau khi nhận thông tin từ khoa Cấp cứu, tiến sĩ Hà Tấn Đức - Trưởng đơn vị Can thiệp đột quỵ của bệnh viện đã kích hoạt quy trình cấp cứu đột quỵ được xem như là quy trình báo động đỏ nội viện. Đây là một quy trình bao gồm: tiếp nhận và nhận biết 1 trường hợp đột quỵ trong thời gian can thiệp (6 giờ kể từ khi khởi phát triệu chứng), khám và rút máu xét nghiệm được thực hiện trong vòng 5 phút, có kết quả CT scan não không cản quang trong vòng 30 phút và thời gian cửa kim (đâm vào động mạch đùi) là 90 phút.

Ngay sau đó 2 ê kíp can thiệp đã được kích hoạt sẵn sàng can thiệp cấp cứu bệnh nhân. Do vào viện ở thời gian còn có thể can thiệp được, và kết quả chụp CTcủa mạch máu não bệnh nhân Trần Văn Thành là tắc mạch máu não giữa đoạn gần, nên bệnh nhân có chỉ định can thiệp hút huyết khối bằngdụng cụ. Do bệnh nhân này vào cấp cứu trong thời gian gần hết giờ vàng (6 tiếng) nên được ưu tiên can thiệp trước.

Ê kíp can thiệp do bác sĩ Trịnh Thành Tính thực hiện. Quá trình can thiệp cho bệnh nhân này diễn ra thuậ,n lợi hơn so với dự kiến nên thời gian tái thông mạch máu não chỉ mất 20 phút.

Còn bệnh nhân Nguyễn Thị Dữ, vào viện thời gian là 3 giờ 15 phút tính từ khi có triệu chứng, kết quả chụp CT mạch máu não cũng cho thấy tắc động mạch máu não giữa đoạn gần, trường hợp này bệnh nhân có chỉ định sử dụng thuốc tiêu sợi huyết trước.Tuy nhiên kết quả kiểm tra CT scan mạch máu não cho thấy mạch máu não không được tái thông, do đó bệnh nhân tiếp tục được chỉ định can thiệp tái thông mạch máu não bằng dụng cụ.

Mặc dù cả 2 ê kíp can thiệp đã được khởi động để sẵn sàng can thiệp cùng lúc cho 2 bệnh nhân, nhưng nhờ việc can thiệp cho ca đầu tiên diễn ra thuận lợi, mất ít thời gian nên ê kíp của bác sĩ Trịnh Thành Tính vẫn kịp thời can thiệp cho ca thứ 2 là bệnh nhân Nguyễn Thị Dữ. Ca can thiệp này cũng chỉ diễn ra trong vòng 20 phút, đã tái thông mạch máu não cho bệnh nhân.

Như vậy, chỉ trong vòng 40 phút, ê kíp can thiệp của bệnh viện đã can thiệp thành công cho 2 bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe 2 bệnh nhân diễn tiến rất tốt. Trong đó bệnh nhân Trần Văn Thành hồi phục gần như hoàn toàn, còn bệnh nhân Nguyễn Thị Dữ thì tri giác tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ bên liệt đã hồi phục khá.

Theo tiến sĩ Hà Tấn Đức, đột quỵ là 1 trong những nguyên nhân gây nên tử vong cao và để lại một số di chứng vĩnh viễn cho bệnh nhân. Đặc biệt, đột quỵ có thể xảy đến với tất cả mọi người không kể lứa tuổi hay giới tính (ngày nay có khoảng 25% ca đột quỵ lại xảy ra ở những người trẻ tuổi, tăng gần 50% trong vòng 12 năm qua). Người bệnh bịđột quỵ nãocó thể bị liệt, hôn mê và thậm chí tử vong.

Đột quỵ không những là nguyên nhân gây tử vong thứ 3 mà còn gây tàn phế hàng đầu cho người bệnh, là gánh nặng về kinh tế cho gia đình và xã hội. Theo số liệu của Hội Đột quỵ thế giới, bình quân cứ 6 người sẽ có 1 người bị đột quỵ. Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới là 18% và ở nữ giới là 23%.

Phong Phạm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trong 40 phút, cứu sống 2 bệnh nhân đột quỵ cấp