Qua số liệu báo cáo rà soát dữ liệu của Bảo hiểm xã hội H.Hòa Bình (Bạc Liêu), cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 4.230 thẻ Bảo hiểm y tế bị cấp trùng cho người dân.

Bạc Liêu: Phát hiện hàng nghìn thẻ BHYT cấp trùng tên

Huỳnh Sử | 26/08/2019, 17:30

Qua số liệu báo cáo rà soát dữ liệu của Bảo hiểm xã hội H.Hòa Bình (Bạc Liêu), cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 4.230 thẻ Bảo hiểm y tế bị cấp trùng cho người dân.

Trong đó, có địa phương hiện còn giữ hàng trăm thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), do không có người đến nhận, gây lãng phí không nhỏ tiền của ngân sách nhà nước.

Theo báo cáo thể hiện, qua rà soát đã phát hiện có nhiều xã, thị trấncó số thẻ BHYT cấp trùng lặp lên đến gần 1.000 thẻ/xã. Điển hình như: xã Minh Diệu 972 thẻ, thị trấn Hòa Bình 963 thẻ…

Theo cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) H.Hòa Bình, nguyên nhân cấp thẻ BHYT bị trùng là người dân khai báo thông tin cá nhân không chính xác; người dân báo mất thẻ BHYT xin cấp lại nhưng khai thông tin sai; đối tượng được hưởng nhiều chế độ chính sách.

Cũng có trường hợp người dân ở xã nghèo, xã bãi ngang đi làm ăn xa nhà, được doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động tham gia đóng bảo hiểm nơi đó; do địa phương, cơ quan chức năng thống kê, lập danh sách chưa chính xác; đồng thời, qua áp dụng chương trình phần mềm quản lý thẻ trên hệ thống của toàn ngànhđã phát hiện số thẻ bị trùng lặp trước đây…

Theo Bảo hiểm xã hộiH.Hòa Bình, đối vớisố lượng thẻ BHYT cấp trùng khá lớn, đơn vị này đã phối hợp với các địa phương rà soát, đối chiếu lại, nhằm cấp lại đúng, chính xác, bảo vệ quyền lợi cho người dân. Theo đó, tính đến ngày 8.8.2019, Bảo hiểm xã hội H.Hòa Bình đã thu hồi, hủy gần 2.000 thẻ BHYT bịcấp trùng.

Danh sách báo cáo rà soát dữ liệu trùng hộ gia đình của Bảo hiểm xã hộiH.Hòa Bình- Ảnh: Hải An

Liên quan đến số thẻ BHYT cấp trùng tại H.Hòa Bình, ông Lê Danh Đấu, Giám đốc BHXH tỉnh Bạc Liêu cho rằnggần đây ngành có chương trình phần mềm quản lý mới, không còn cấp trùng lắp thẻ BHYT như trước kia. Theo ông Đấu, gần đâytoàn tỉnh chỉ còn cấp trùng lặp vài trăm thẻ/năm. Nhưng cách đây 3-4 năm về trước, khi đó chưa có phần mềm quản lý mới, thì có năm cấp trùng lên đến khoảng 5.000 thẻ.

Hòa Bình là một trong những huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao của tỉnh, tính đến cuối năm 2018, tỷlệ hộ nghèo của huyện còn hơn 7%/tổng số hộ trong tỉnh. Trong đó, địa phương có 3 xã thuộc xã bãi ngang, xã nghèo, với số người được cấp miễn phí thẻ BHYT lên đến hơn 44.000 thẻ.

Hải An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Phát hiện hàng nghìn thẻ BHYT cấp trùng tên