Theo Dự thảo Luật phí, lệ phí do Bộ Tài chính soạn thảo, việc sử dụng lòng đường, hè phố vào các mục đích như điểm trông giữ, đỗ xe ô tô, xe máy sẽ bị thu phí và nằm trong danh mục các loại phí sẽ thu.

Trông giữ xe tại lòng đường, hè phố sẽ bị thu phí

Một Thế Giới | 21/10/2015, 11:00

Theo Dự thảo Luật phí, lệ phí do Bộ Tài chính soạn thảo, việc sử dụng lòng đường, hè phố vào các mục đích như điểm trông giữ, đỗ xe ô tô, xe máy sẽ bị thu phí và nằm trong danh mục các loại phí sẽ thu.

Chiều ngày 20.10, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã trả lời báo chí xung quanh Dự thảo Luật phí và lệ phí.
Theo đó, một trong các loại phí được đưa vào danh mục thu phí trong dự thảo Luật là phí lòng đường, hè phố.
Trong khi một số ý kiến đề nghị không thu phí lòng đường, hè phố, thì một số ý kiến lại nhất trí cho phép thu nhưng đề nghị cần rà soát kỹ, quản lý chặt chẽ, tránh quy định không rõ ràng, dẫn đến mất trật tự an toàn giao thông, gây thất thoát nguồn thu cho NSNN. 
Giải thích về quy định định này, ông Phạm Đình Thi cho biết, việc sử dụng lòng đường, vỉa hè vào các mục đích khác như điểm đỗ xe ô tô, xe máy... đang là nhu cầu phát sinh từ cuộc sống và được nhiều nước trên thế giới thực hiện để giải quyết các vấn đề của cuộc sống hàng ngày. 
"Thực tế ở nước ta những năm gần đây cho thấy, nhu cầu sử dụng lòng đường, hè phố, nhất là tại các thành phố lớn nhằm phục vụ nhu cầu trông giữ xe máy, ô tô ngày càng tăng, trong khi ở các thành phố lớn các bãi trông giữ xe công cộng còn hạn chế.
Chính vì vậy, việc sử dụng lòng đường, hè phố vào mục đích khác đã được Luật Giao thông đường bộ quy định rõ", ông Thi cho biết.
Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, UBND cấp tỉnh đã được giao quyền quyết định việc sử dụng lòng đường, hè phố phù hợp và phải đảm bảo trật tự và an toàn giao thông. 
Người được sử dụng lòng, hè đường phải nộp phí là đảm bảo công bằng trong việc sử dụng lòng đường, hè phố; tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương. 
"Do vậy, dự kiến giữ lại khoản phí này trong Danh mục và yêu cầu các địa phương, nhất là ở các đô thị lớn cần tăng cường công tác quản lý, quy định cụ thể từng khu vực, từng tuyến phố được phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và tăng cường công tác quản lý khoản thu này bảo đảm công khai, minh bạch, tránh việc thu, sử dụng không đúng với quy định của pháp luật", ông Thi nhấn mạnh.
Như vậy, nếu như dự thảo Luật phí, lệ phí được Quốc hội thông qua, thì các điểm trông giữ xe tại lòng đường, hè phố sẽ chính thức bị thu phí để bổ sung nguồn thu cho ngân sách.
Được biết, tại kỳ họp tháng 10.2015, Quốc hội sẽ thông qua Dự án Luật phí, lệ phí và có thể, Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2017.
Duyên Duyên
Bài liên quan
5 sân bay lớn sắp thu phí không dừng
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự định đồng loạt triển khai thu phí không dừng từ ngày 5.5 tại 5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trông giữ xe tại lòng đường, hè phố sẽ bị thu phí