Reuters ngày 30.6 nêu dù Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố CHDCND Triều Tiên không còn là mối đe dọa, ngư dân câu mực Nhật Bản vẫn cảm thấy bất an khi họ rời cảng vào mùa cao điểm câu mực ở vùng biển Sakata.

Ngư dân câu mực Nhật sợ đâm va tàu cá Triều Tiên

Trần Trí | 30/06/2018, 19:52

Reuters ngày 30.6 nêu dù Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố CHDCND Triều Tiên không còn là mối đe dọa, ngư dân câu mực Nhật Bản vẫn cảm thấy bất an khi họ rời cảng vào mùa cao điểm câu mực ở vùng biển Sakata.

Các ngư dân Nhật lo sợ sẽ lâm phải cảnh đâm va với tàu đánh cá Triều Tiên tranh giành loài mực có giá ở vùng biển Bãi Cạn Yamamo, cách bờ biển tây bắc Nhật khoảng 400km và nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật.

Nhiều tàu cá Triều Tiên nhỏ, ọp ẹp so với tàu cá Nhật hiện đại hơn, to hơn, càng làm tăng nguy cơ đâm va ngoài ý muốn, nhất là vào ban đêm, lúc cao điểm đánh bắt mực.

Tàu cá Triều Tiên bắt đầu xâm nhập EEZ Nhật hồi vài năm trước, khi Bình Nhưỡng thúc đẩy ngư dân tăng sản lượng đánh bắt hải sản. Năm 2017, hàng ngàn tàu gỗ Triều Tiên xuất hiện trong vùng EEZ này.

Theo Chương trình Lương thực Thế giới, khoảng 70% trong tổng số 25 triệu dân Triều Tiên “không được bảo đảm về lương thực”, điều đó có nghĩa họ phải chật vật tránh cái đói.

Các nhà phân tích nói việc tăng số ngư dân Triều Tiên có thể giảm trong năm 2018, vì Trung Quốc cấm nhập hải sản của Triều Tiên.

Nhưng một số tàu cá Triều Tiên sẽ quay trở lại để “kiếm thêm thu nhập”, vì họ sống tại một quốc gia mà nền kinh tế bị kiệt quệ bởi lệnh cấm vận của quốc tế, liên quan việc chế độ Triều Tiên phát triển tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Giáo sư Satoru Miyamoto ở khoa chính trị-kinh tế thuộc Đại học Seigakuin (Nhật) nói: “Điều duy nhất hiện Nhật có thể làm, là ngăn chặn tàu cá Triều Tiên xâm nhập, và lực lượng tuần duyên Nhật cần tiếp tục các biện pháp, như xịt vòi rồng xua đuổi tàu Triều Tiên”.

Người phát ngôn lực lượng tuần duyên Nhật nói từ ngày 1.6, các tàu tuần tra đã ra lệnh cho 112 tàu Triều Tiên phải rời khỏi Bãi Cạn Yamato, và lực lượng đã phải xịt vòi rồng để xua đuổi 19 tàu Triều Tiên.

Nhưng các ngư dân muốn chính quyền Nhật cần có các biện pháp cứng rắn hơn, ví dụ bắt giữ ngư dân Triều Tiên mà họ gọi là “bọn mực tặc”, để bảo vệ ngư trường đánh bắt cho họ.

Reuters mô tả ở lễ cầu an mở màn mùa đánh bắt trong tháng này, các thuyền trưởng tàu câu mực Nhật ở Sakata đều cầu xin một mùa vụ an toàn và đạt sản lượng cao. Trẻ con ném những cuộn giấy màu lên boong tàu trong khi ngư dân vẫy tay tạm biệt gia đình khi tàu xuất bến.

Một thuyền trưởng câu mực là ông Shigeru Saito, 60 tuổi,cho biết năm ngoái, tàu Triều Tiên áp sát đến độ ngư dân Nhật nhìn rõ mặt của đối thủ cạnh tranh.

Lão ngư dân Saito nói: “Tôi đoan chắc chuyện đụng độ sẽ lại xảy ra trong năm nay. Các chính khách cứ việc tin tưởng Triều Tiên, nhưng tôi không hề tin ông Kim Jong-un và tôi cho rằng tàu đánh cá của họ sẽ lại mò đến”.

Ngư dân Nhật ăn đồ cúng cầu mùa câu mực bình an - Ảnh: Reuters

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân câu mực Nhật sợ đâm va tàu cá Triều Tiên