Trước thềm năm mới Giáp Thìn, ngư dân miền biển Rạch Gốc (thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) liên tục trúng mùa, khoang tàu đầy ắp tôm cá mang theo nhiều vọng ước về một năm sung túc, đủ đầy.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Trúng mùa, ngư dân phấn khởi

Trần Khải 17:55 14/01/2024

Trước thềm năm mới Giáp Thìn, ngư dân miền biển Rạch Gốc (thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) liên tục trúng mùa, khoang tàu đầy ắp tôm cá mang theo nhiều vọng ước về một năm sung túc, đủ đầy.

Cửa biển Rạch Gốc vào những ngày cuối năm vô cùng náo nhiệt, ghe tàu tấp nập cập cảng để bán hải sản. Tại các vựa thu mua, không khí lao động tất bật, khẩn trương để chuẩn bị kịp đơn hàng giao cho các đầu mối vào dịp cuối năm.

Anh Truyền, ngư dân ngụ tỉnh Kiên Giang khoe: “Chuyến biển này trúng mùa, trúng giá nên có tiền sắm tết cho con cái”. Vừa nói, anh Truyền vội khuân vác cá được một đồng nghiệp đưa lên từ hầm tàu đổ ra sàn để phân loại trước khi bán cho chủ vựa.

thu-mua-4bbb.jpg
Phân loại hải sản tại cảng cá Rạch Gốc - Ảnh: Trần Khải

Theo anh Truyền, nghề biển vui nhất là lúc trúng mùa, khi đó tất cả anh em ngư phủ trên tàu đều rất phấn khởi.

“Những lúc kéo lưới, nhìn những con cá tươi rói mắc lưới vùng vẫy rất sướng mắt mà quên đi sự nhọc nhằn. Trong khi chờ thu lưới, những lúc rảnh rỗi, tôi tranh thủ thời gian để câu mực kiếm thêm thu nhập. Nhờ vậy, sau mỗi chuyến biển, ngoài việc được chủ tàu chia phần, tôi cũng có thêm chút tiền từ bán mực. Nghề biển dẫu cực nhọc, nhưng nếu chăm chỉ, siêng năng thì mình cũng có cuộc sống sung túc”, anh Truyền cho hay.

thu-mua-3(1).jpg
Cửa biển Rạch Gốc - Ảnh: Trần Khải

Hiện nay đang vào mùa đánh bắt nên bà con miền biển Rạch Gốc tranh thủ thời tiết thuận lợi để ra khơi. Mùa này, nghề đáy hàng khơi được xem là nghề “hái ra tiền” với các loại hải sản như tôm sắt, cá khoai, tôm tít, mực... Khi mặt trời khuất bóng, là thời điểm ghe tàu bắt đầu vào đất liền để phân loại hải sản, kết thúc một ngày rong ruổi đánh bắt ngoài khơi. Lúc này, những dãy nhà sàn dọc hai bên triền sông Rạch Gốc bắt đầu sáng đèn để phục vụ cho việc phân loại cá tôm.

thu-mua-1.jpg
Một chiếc tàu bắt đầu ra biển thu mua hải sản - Ảnh: Trần Khải

Chị Nguyễn Ngọc Nguyên, ngụ huyện Ngọc Hiển cho biết: “Dịp cuối năm, đánh bắt biển trúng mùa nên những lao động nhàn rỗi như chúng tôi lại có thêm việc làm là phân loại hải sản thuê. Sau mỗi buổi làm việc kéo dài khoảng 5 giờ, tôi kiếm được từ 200.000 – 250.000 đồng. Ngoài ra, tôi còn thu gom một số loại hải sản như tôm tít, cá khoai... đem về làm khô để bán vào dịp tết. Năm nào cũng vậy, tôi có thêm thu nhập từ 7 – 10 triệu đồng qua việc bán khô để mua sắm quần áo mới cho con cái và chi tiêu trong những ngày Tết”.

3.jpg
Một ngư dân lấy cá từ hầm tàu lên bán cho vựa thu mua - Ảnh: Trần Khải

Anh Võ Văn Dúng, ngụ huyện Ngọc Hiển chia sẻ: “Chuyến biển vừa rồi tôi có thu nhập khá. Năm nay, đánh bắt biển sáng sủa hơn năm 2023, hi vọng năm 2024 này sẽ là một năm bội thu của anh em ngư dân bám biển như chúng tôi. Hiện đang vào mùa đánh bắt nên chúng tôi tranh thủ thời tiết thuận lợi để ra khơi sản xuất kiếm tiền ăn Tết”.

thu-mua.jpg
Đóng gói hàng hoá trước khi vận chuyển giao cho đầu mối - Ảnh: Trần Khải

Theo chủ một vựa cá trên địa bàn thị trấn Rạch Gốc, những ngày cuối năm, lượng đơn hàng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn tăng cao, khiến vựa này phải tính toán, cân nhắc trước khi nhận đơn.

“Mình phải xem tình hình sản xuất của ngư dân, sản lượng như thế nào mới dám nhận đơn, chứ nhận bừa rồi đến hẹn không giao được cho đầu mối thì mất uy tín, không ai làm ăn với mình nữa. Tôi thường cung ứng cho thị trường các tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có chợ đầu mối ở TP.HCM. Hàng hoá của tôi rất chất lượng, nên khách hàng rất chuộng. Năm nay, thời tiết thuận lợi, dự kiến sản lượng đánh bắt, giá cả các mặt hàng thuỷ sản sẽ tăng vào những ngày cuối năm”, một chủ vựa cá cho biết.

Ông Lâm Sĩ Em, Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc đánh giá: “Những ngày đầu năm 2024, nghề biển ở địa phương liên tục trúng mùa nên ngư dân rất phấn khởi, bà con hăng hái ra khơi. Dự kiến từ nay đến sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, sản lượng đánh bắt sẽ còn tăng, đây là tín hiệu vui cho lĩnh vực kinh tế biển của địa phương”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trúng mùa, ngư dân phấn khởi