Trung Quốc vượt mặt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới, là một dấu hiệu chính cho thấy Bắc Kinh đang có bước chuẩn bị trong những tháng tới để Trung Quốc âm mưu bành trướng ở Biển Đông theo đánh giá của một cựu quan chức thời Ronald Reagan làm Tổng thống Mỹ

Trung Quốc âm mưu bành trướng ở Biển Đông, Mỹ lo ngại

Một Thế Giới | 25/02/2015, 18:51

Trung Quốc vượt mặt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới, là một dấu hiệu chính cho thấy Bắc Kinh đang có bước chuẩn bị trong những tháng tới để Trung Quốc âm mưu bành trướng ở Biển Đông theo đánh giá của một cựu quan chức thời Ronald Reagan làm Tổng thống Mỹ

Tiến sĩ Michael Pillsbury, một thành viên cao cấp tại Viện Hudson và là tác giả của cuốn sách "Cuộc chạy đua trăm năm: Chiến lược bí mật của Trung Quốc để thay thế Mỹ như siêu cường toàn cầu",  nói về chiến lược của Trung Quốc âm mưu bành trướng ở Biển Đông
Philippines, Malaysia và Việt Nam đang ngày càng lo ngại Trung Quốc sẽ không ngừng kế hoạch bành trướng trên Biển Đông. 
Gần đây, Mỹ cáo buộc Bắc Kinh đang xây dựng những hòn đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
Tiến sĩ Pillsbury nói: " Khi 10% kinh tế Trung Quốc phụ thuộc vào các tuyến hàng hải, điều này thực sự là một vấn đề kinh tế đáng lo ngại cho họ. Họ tuyên bố không có bất cứ hoạt động lấn chiếm lãnh thổ nào và đây không phải là căn cứ quân sự, nhưng Mỹ thì lại có căn cứ quân sự, vì vậy tôi nghĩ rằng họ sẽ thoát được các cáo buộc dễ dàng và sẽ không có bất kỳ hành động để trừng phạt họ". 
Trước mắt, Trung Quốc không thấy bất kỳ trở ngại lớn nào có thể phá vỡ vị thế của họ tại Đông Nam Á. Nhưng sự gia tăng áp lực của Mỹ, có thể là một vấn đề đối với Bắc Kinh.
Hồi tháng 1.2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhắc lại việc "bảo vệ an ninh hàng hải và bảo đảm tự do hàng hải trong khu vực, đặc biệt là ở Biển Đông". 
"Nếu chúng ta thực sự gặp một sự phản đối lớn và bắt đầu bàn luận về mối đe dọa từ Trung Quốc và nếu "người bạn tốt" của họ là Mỹ bắt đầu khó chịu về vấn đề Biển Đông, thì họ sẽ rút lui. Nhưng cho đến nay điều đó chưa xảy ra ", tiến sĩ Pillsbury nói.
Những chuyên gia về chính sách đối ngoại ngày càng tin rằng sự bành trướng của Trung Quốc có liên quan tới tham vọng cạnh tranh với Mỹ.
"Có rất nhiều bằng chứng mới cho thấy mục tiêu dài hạn của họ là để bắt kịp và vượt qua Mỹ. Họ có một kế hoạch đạt được điều đó cho tới năm 2049... 
Bây giờ Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất thế giới, năm 2030 họ muốn được bành trướng gấp đôi chúng tôi (Mỹ), đó là một chiến lược để sở hữu thế giới và họ tự cho rằng nó sẽ là điều tốt đẹp cho tất cả mọi người", ông Pillsbury cho biết. 
Thảo Hương (Theo Foxnews)
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc âm mưu bành trướng ở Biển Đông, Mỹ lo ngại