Chính sách một con của Trung Quốc (TQ) khiến cha mẹ quá chiều chuộng “cục vàng” của họ, nên tân binh TQ yếu như cọng bún, là kết luận trong một báo cáo của tổ chức nghiên cứu RAND Corp (Mỹ) về chuyện hiện đại hóa quân đội TQ.

Vấn nạn của Trung Quốc: tân binh TQ yếu như cọng bún

Một Thế Giới | 18/02/2015, 20:40

Chính sách một con của Trung Quốc (TQ) khiến cha mẹ quá chiều chuộng “cục vàng” của họ, nên tân binh TQ yếu như cọng bún, là kết luận trong một báo cáo của tổ chức nghiên cứu RAND Corp (Mỹ) về chuyện hiện đại hóa quân đội TQ.

Quân đội các nước đều gặp khó khăn khi rèn dũa thanh niên 18 tuổi vừa học xong trở thành những người lính có khả năng. Nhưng Quân đội giải phóng nhân dân TQ (PLA) còn đụng phải chuyện tân binh TQ yếu như cọng bún vì được cha mẹ nuông chiều thái quá.

"Khám sức khỏe" toàn thân trần truồng
Các sĩ quan cấp cao PLA thừa nhận điều này và nói cần khổ luyện các tân binh. RAND cho biết: một số “cậu ấm” bị kỷ luật vì gởi tin nhắn cho bạn gái.

Nhiều bài báo của PLA kể một nửa số tân binh của đơn vị khóc òa và nhiều “cậu ấm” muốn bỏ cuộc. Vì các “cậu” mới tốt nghiệp trung học, chưa thể chịu nổi những cuộc khổ luyện.

Kinh khủng nhất là khi các “cậu” bị “khám thân thể bắt buộc” khi bắt đầu thi hành nghĩa vụ quân sự:

Tân binh bị yêu cầu cởi hết quần áo, đứng trần truồng để bác sĩ “khám sức khỏe”. Các nhóm huấn luyện viên yêu cầu họ phải “tự nhiên” như thế khi hít đất, hoạt động thể chất. Họ phải chổng mông để bác sĩ khám có vướng các bệnh xã hội hay không.  

Theo Hoàn cầu thời báo, từ năm 2013, PLA đổi thời gian tuyển quân từ đầu tháng 10 sang đầu tháng 8, với hy vọng tuyển được những thanh niên trong độ tuổi dưới 24, vừa tốt nghiệp trung học phổ thông, để có tân binh có trình độ học vấn cao hơn.

PLA có khoảng 2,3 triệu quân, cũng sẵn sàng tuyển sinh viên đại học chịu hoãn việc học, với lời hứa trợ cấp hàng năm 6.000 Nhân dân tệ (gần 1.000 USD) và bảo lưu việc học sau khi họ xuất ngũ, trở lại học.

Bộ Quốc phòng TQ còn cho phép tân binh có dấu xăm trên mặt và cổ, miễn là dấu xăm không quá lớn. Việc cấm đeo bông tai cũng được bỏ, với điều kiện lỗ đeo không quá lớn.

Tân binh còn được phép mập hơn một chút so với tiêu chuẩn đi lính, vì quân đội “thông cảm” với lối sống ăn nhiều vì được cha mẹ tân binh “nhồi” ăn theo quan điểm “bé mập bé khỏe”.

Nhưng sự thay đổi này không làm thay đổi cách khám sức khỏe “trần trụi” kể trên.
Tan binh TQ yeu nhu cong bun
Tân binh TQ bị khám sức khỏe trần trụi 
Theo Thiếu tướng Liu Mingfu, giảng viên của đại học quốc phòng ở Bắc Kinh, khoảng 70 % quân nhân là con một, gồm 80 % con một trong các đơn vị chiến đấu.

Ngay cả Chủ tịch TQ Tập Cận Bình ở vị trí lãnh đạo Quân ủy trung ương cũng nói bóng gió về việc thiếu lính dày dạn, theo Quân đội nhân dân nhật báo:

Hồi tháng trước, ông Tập nói: “Chúng ta đừng làm quân đội ta yếu ớt trong thời bình. Quân đội phải mạnh. Quân nhân phải gan dạ, can đảm”.
Lương lính không tăng, ông Tập khó buộc lính "sống nhờ lương"

Báo cáo “Sự chuyển mình chưa đầy đủ của quân đội TQ” vừa được RAND công bố tuần rồi, được báo New York Times (NYT, Mỹ) nhận định là “bất thường”, vì đề cập những yếu kém của PLA.

Ý tưởng làm báo cáo này là của Ủy ban xem xét an ninh-kinh tế Mỹ-Trung (do quốc hội Mỹ lập năm 2000) để nghiên cứu quan hệ chiến lược Mỹ-Trung.

Nhiệm vụ của RAND là xem xét những yếu kém của PLA để biết rõ hơn lãnh đạo quân sự TQ cần phải làm gì để cải thiện chất lượng quân đội.

PLA chẳng hề tham gia cuộc chiến nào, từ sau cuộc Chiến tranh biên giới ngắn ngày nhưng đẫm máu giữa quân TQ với bộ đội Việt Nam năm 1979. Đó là một trận đánh mà quân TQ chiến đấu rất tệ, theo tờ NYT.

RAND nêu những yếu kém trong chiến đấu của PLA vẫn tồn tại, gồm không đủ khả năng không vận chiến lược, ít máy bay thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, và yếu kém trong chiến tranh chống ngầm.

Nhà khoa học chính trị Michael Chase, một trong 7 tác giả báo cáo của RAND, nói:

“Biết được những yếu kém của PLA là điều cần thiết để biết PLA sẽ chú trọng lĩnh vực nào để tiếp tục hiện đại hóa.

Chúng tôi không ráng nói PLA không chuyên nghiệp, cũng không nói rằng người Mỹ và các nước khác chẳng việc gì phải sợ TQ.
Tan binh TQ yeu nhu cong bun
Bác sĩ đo chiều cao tân binh 
Sự yếu kém về nhân lực và huấn luyện của PLA ít được TQ công khai. Nhưng RAND nêu có nhiều bài báo nêu sự phê phán thẳng thừng của lãnh đạo 7 quân khu TQ.

Báo cáo dẫn một bài báo nọ: “Tổng mức nhân lực có khả năng trong quân đội ta không đáp ứng được yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ lịch sử của quân đội trong thế kỷ mới”.

Bài báo này nêu thẳng: PLA gặp khó khăn trong việc tuyển quân, không chỉ vì lối sống quá dễ dãi của tân binh, mà còn vì mức lương cao trong nền kinh tế dân sự.

Cựu tùy viên quân sự Dennis J. Blasko ở Sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, tác giả cuốn sách “Quân đội TQ ngày nay”, nêu:

Lương khởi điểm cho một tân binh chỉ khoảng 1.000 Nhân dân tệ/tháng, tương đương 160 USD, và còn có mức lương 600 Nhân dân tệ/tháng.

Hồi tháng 12.2014, trong chiến dịch bài trừ tham nhũng, ông Tập nói quân lính phải học sống đúng theo mức lương được hưởng.

Đây là một yêu cầu quá căng, nếu lương lính không được tăng, theo NYT. 
Anh Thái (theo New York Times)
Bài liên quan
Bị chặn ở Trung Quốc từ lâu, WhatsApp bất ngờ hoạt động trở lại với một số người dùng
WhatsApp, ứng dụng nhắn tin nổi tiếng của hãng Meta Platforms đã bị chặn ở Trung Quốc, bất ngờ hoạt động trở lại với một số người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vấn nạn của Trung Quốc: tân binh TQ yếu như cọng bún