Thay vì cư xử như một nước lớn khi bị cộng đồng quốc tế chỉ trích về hành động làm gia tăng căng thẳng trên biển Đông thì Trung Quốc lại "ăn vạ" và cáo buộc Mỹ mới chính là nước "đang quân sự hóa biển Đông".

Trung Quốc 'ăn vạ', cáo buộc Mỹ quân sự hóa biển Đông

Một Thế Giới | 20/02/2016, 08:29

Thay vì cư xử như một nước lớn khi bị cộng đồng quốc tế chỉ trích về hành động làm gia tăng căng thẳng trên biển Đông thì Trung Quốc lại "ăn vạ" và cáo buộc Mỹ mới chính là nước "đang quân sự hóa biển Đông".

Ngày 19.2, Trung Quốc đã lên tiếng cáo buộc Mỹ đang "quân sự hóa ở biển Đông", chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh triển khai hệ thống tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Hành động triển khai tên lửa của Trung Quốc vốn đang bị cộng đồng quốc tế chỉ trích nhưng phía Trung Quốc hoàn toàn "lơ đi" và lại quay sang chỉ trích Mỹ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố rằng các cuộc tuần tra của máy bay quân sự và tàu hải quân Mỹ, cùng các cuộc tập trận với những nước đối tác của Mỹ trong khu vực là "nguyên nhân thực sự" khiến cho sự căng thẳng và lo ngại trên biển Đông tăng lên, ảnh hưởng tới hòa bình và sự ổn định trong khu vực.
“Những hành động như vậy đã làm leo thang căng thẳng ở biển Đông và đó mới thực sự là hành động quân sự hóa biển Đông”, Hồng Lỗi ngang ngược tuyên bố.
Trước đó, Mỹ và đối tác Đài Loan (TQ) đã xác nhận những hình ảnh chụp từ vệ tinh thương mại cho thấy Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.
Phía Trung Quốc đã không bác bỏ thông tin trên nhưng ngụy biện rằng họ làm vậy là để “bảo vệ lãnh thổ của mình”, cũng như phục vụ cho mục đích xây dựng các ngọn hải đăng, trạm khí tượng và các cơ sở hạ tầng khác để "giúp" cộng đồng quốc tế “giao thương hàng hóa, dịch vụ”.
Trước khi triển khai hệ thống tên lửa phòng không thách thức dư luận quốc tế, Bắc Kinh cũng đã tiến hành xây dựng đảo nhân tạo phi pháp và thiết lập căn cứ quân sự, nhằm phục vụ tham vọng độc chiếm biển Đông và các nguồn tài nguyên tại đây.
Cùng với Việt Nam, Philippines cũng đã bày tỏ sự lo ngại nghiêm trọng trước thông tin về việc Trung Quốc triển khai tên lửa phòng không nói trên. “Những hành động đó đã phủ nhận các cam kết trước đó mà Trung Quốc đưa ra, là không quân sự hóa biển Đông”, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố.
Với lời tuyên bố ngang ngược của người phát ngôn Hồng Lỗi, Bắc Kinh đang cố gắng "ăn vạ" bằng cách đưa ra lời cáo buộc "quân sự hóa biển Đông" sang phía Mỹ.
Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc 'ăn vạ', cáo buộc Mỹ quân sự hóa biển Đông