Hồi tháng trước, chính quyền Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh cấm các công ty Mỹ hợp tác với các đối tượng trong danh sách đen gồm các công ty không đáng tin cậy từ Trung Quốc. Tuần qua, Bắc Kinh đã tổ chức 'phản công' lệnh cấm này.

Trung Quốc cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu các công ty hùa theo lệnh cấm từ Mỹ

Anh Tú | 09/06/2019, 07:20

Hồi tháng trước, chính quyền Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh cấm các công ty Mỹ hợp tác với các đối tượng trong danh sách đen gồm các công ty không đáng tin cậy từ Trung Quốc. Tuần qua, Bắc Kinh đã tổ chức 'phản công' lệnh cấm này.

Theo New York Times, Chính phủ Trung Quốc tuần qua đã triệu tập các công ty công nghệ từ Mỹ, Hàn Quốc, Anh... để cảnh báo rằng họ có thể phải đối mặt với hậu quả thảm khốc nếu hợp tác với chính quyền Trump trong việc hưởng ứng lệnh cấm bán công nghệ chủ chốt của Mỹ cho các công ty Trung Quốc.Cuộc triệu tập được tổ chức vào thứ ba và thứ tư, thời điểm ngay sau khi Bắc Kinh thông báo rằng họ đang tập hợp một danh sách “các công ty và cá nhân không đáng tin cậy”.

Trung Quốc có vẻ làm rất căng vụ này nên các công ty bị triệu tập không dám tiêt lộ thông tin cuộc triệu tập vì sợ hậu quả rắc rối. Nhà sản xuất chất bán dẫn Arm của Anh (công ty đã hưởng ứng lệnh trừng phạt Huawei của chính quyền ông Trump) cũng được triệu tập. Phil Hughes, đại diện của Arm ở Austin, Texas đã từ chối tiết lộ thông tin về cuộc triệu tập

Ngoài ra, Dominic Carr, phát ngôn viên của Microsoft tại Seattle, đãtừ chối bình luận về cuộc họp. Dave Farmer, phát ngôn viên của Dell ở Hopkinton, Massachusett có phản ứng tương tự. Đại diện của Samsung và SK Hynix từ Hàn Quốc cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

The Times đưa tin cuộc họp cảnh báo trên có sự hiện diện các thành viên của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, cùng với các thành viên của Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin. Sự có mặt của thành viên ba cơ quan này đã tăng sức nặng cho lời cảnh báo từ Trung Quốc.

Vào tháng 5, Nhà Trắng đã ban hành một mệnh lệnh hành pháp cho phép chính phủ liên bang cấm các công ty Mỹ mua thiết bị từ các công ty được coi là rủi ro đối với an ninh quốc gia.

Lệnh này nhắm thẳng vào Huawei, đối tượng bị các quan chức Mỹcảnh báo như mối đe dọa này đối với an ninh quốc giavà đã gây áp lực lên các nước đồng minh khi sử dụng thiết bị của Huawei để nâng cấp cơ sở hạ tầng viễn thông. Lệnh cấm đã khiến các công ty công nghệ như Google, Microsoft, ARM và các công ty khác ngừng hợp tác với Huawei.

Động thái đó diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹvà Trung Quốckhi hai nước đã leo thang cuộc chiến thuế quan đối với nhau như một phần trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra. Các cuộc đàm phángần đây đi vào bế tắc, mặc dù Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ gặp nhau vào cuối tháng 6 tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu các công ty hùa theo lệnh cấm từ Mỹ