Bộ Tài chính Mỹ hôm 6.6 đã thắt chặt áp lực đối với công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela (PDVSA) bằng việc khẳng định rằng các nhà cung cấp quốc tế xuất khẩu chất pha loãng dầu cho Venezuela có thể cũng buộc phải chịu sự trừng phạt của Mỹ.

Mỹ tiếp tục thắt chặt sự trừng phạt chính quyền Maduro

Hoàng Vũ | 09/06/2019, 05:57

Bộ Tài chính Mỹ hôm 6.6 đã thắt chặt áp lực đối với công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela (PDVSA) bằng việc khẳng định rằng các nhà cung cấp quốc tế xuất khẩu chất pha loãng dầu cho Venezuela có thể cũng buộc phải chịu sự trừng phạt của Mỹ.

Thay đổi này được công bố trên trang web chính thức của Bộ Tài chính Mỹ và là biện pháp mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm gia tăng sức ép với Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro qua việc giới hạn PDVSA tiếp cận doanh thu dầu mỏ.

PDVSA từ lâu đã phụ thuộc vào việc nhập khẩu chất pha loãng từ Mỹ để thêm vào dầu cực nặng của nước này, biến chúng thành dầu thô có thể xuất khẩu. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đã cấm giao dịch này từ hồi tháng 1, buộc công ty dầu mỏ quốc gia Venezuela phải chuyển hướng tìm các nguồn cung từ các nhà cung cấp quốc tế khác. Sản lượng xuất khẩu dầu thô của Venezuela đã giảm 17% trong tháng 5 do chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

“Chúng tôi đang thắt chặt vòng lặp đối với bất kỳ hoạt động lách luật nào đối với các lệnh trừng phạt đang được áp dụng, cho phép chính quyền của ông Maduro vẫn tìm được các cách khai thác nguồn thu từ PDVSA”, hãng tin Reutersdẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong chính phủ Mỹcho hay.

Vị quan chức này còn cho biếtviệc thay đổi diễn giải chế tài nêu trên của Bộ Tài chính Mỹ có thể khiến các công ty quốc tế phải đối mặt với rủi ro hoặc lệnh trừng phạt từ Washington nếu có bất kỳ sự tham gia hay giao dịch liên quan tới chất pha loãng dầu với Công ty dầu khí nhà nước Venezuela (PDVSA).Tuy nhiên, ông này từ chối nêu tên công ty nước ngoài nào đang tiếp tục cung cấp chất pha loãng dầu cho Venezuela, mà chỉ mô tả rằng đó là “những tập đoàn toàn cầu lớn”.

Bên cạnh việc thắt chặt lệnh trừng phạt dầu mỏ của Venezuela, Mỹ đang có kế hoạch thực hiện thêm nhiều hành động trừng phạt kinh tế mạnh tay hơn nữa trong vài tuần tới nhằm bóp nghẹt nguồn tiền đổ vào chính quyền của ông Maduro, vị quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ thêm.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tiếp tục thắt chặt sự trừng phạt chính quyền Maduro