Ngày 3.2, Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc gọi đại dịch coronavirus là “một thử thách lớn”, theo báo New York Times ngày 3.2.

Trung Quốc chịu ‘thử thách lớn’ từ dịch coronavirus

Mỹ Trinh | 04/02/2020, 16:32

Ngày 3.2, Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc gọi đại dịch coronavirus là “một thử thách lớn”, theo báo New York Times ngày 3.2.

Tại cuộc họp của các lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng sản Trung Quốc, Tổng bí thư-Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo toàn thể cán bộ-đảng viên phải đặt việc giảm số người nhiễm dịch và tử vong là một nhiệm vụ trọng tâm.

Theo Tân Hoa Xã, tại cuộc họp, các nhà lãnh đạo CPC thừa nhận “có những thiếu sót trong chính chính sách y tế công và trong cách xử lý tình trạng khẩn cấp”, và họ xác nhận dịch coronavirus là “một thử thách lớn cho bộ máy chính trị Trung Quốc và khả năng điều hành của chính phủ”.

Coronavirus đã được xác nhận là một trong những cơn dịch làm chết nhiều người nhất trong lịch sử gần đây của Trung Quốc.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chủng coronavirus mới (2019-nCoV) làm gia tăng số người Trung Quốc tử vong lên 425 người tức nhiều hơn số 349 người tử vong vì Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) giai đoạn 2002-2003.

Tầm cỡ phát tán của dịch coronavirus tương tự tầm cỡ của SARS, với các ca xác định nhiễm dịch ở ít nhất 25 quốc gia, càng làm tăng sự lo sợ coronavirus sẽ lây lan khắp thế giới. Nhiều chuyên gia về các dịch lây nhiễm hàng đầu thế giới đã nói coronavirus sẽ trở thành cơn đại dịch lây lan qua nhiều châu lục, và các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt có lẽ đã được đưa ra quá trễ.

Theo Times, vẫn còn một số ca tử vong không được báo cáo và nhiều người dân ở thành phố Vũ Hán (ổ dịch) nói số tử vong trên toàn quốc phải cao hơn số liệu chính thức, vì rất nhiều người bị nhiễm dịch không được nhập viện, khi mà các bệnh viện đã bị quá tải. Nhiều người dân nói họ được biết tin nhiều ngườichết ngay tại nhà.

Times cũng ghi nhậnở các bệnh viện thuộc Vũ Hán, các cư dân nhiễm dịch van nài để có giường, trong khi các bác sĩ kiệt sức và bị cạn nguồn phương tiện chữa trị. Chính quyền Vũ Hán tuyên bố xây hai bệnh viện mới trong chỉ vài tuần, và bệnh viện đầu tiên với 1.000 giường đã được xây trong 8 ngày, đi vào hoạt động hôm 3.2.

Trung Quốc cũng đã đóng cửa nhiều thành phố gồm Vũ Hán, hạn chế tụ tập đông người và cách ly một số cộng đồng dân cư. Nhiều thành phố vắng bóng người vì chính quyền yêu cầu người dân ở nhà, trường học và chỗ làm việc vẫn đóng cửa.

Vẫn theo Tân Hoa Xã, tại buổi họp ngày 3.2, ông Tập cho biết việc kiểm soát đợt bùng phát dịch này sẽ “ảnh hưởng đến sự ổn định của toàn bộ nền kinh tế và xã hội cũng như sự mở cửa của Trung Quốc”.

Times nêu dù các quan chức Trung Quốc lại trấn an người dân rằng vấn nạn thiếu nguồn hàng y tế đã được giải quyết, giá lương thực được bình ổn, nhưng việc cộng đồng quốc tế gia tăng cô lập đã tác động đến 1,4 tỉ dân Trung Quốc, như thị trường chứng khoán nước này bị mất giá trị những 8% khi mở cửa lại hôm 3.2.

Các nhà đầu tư đối mặt với viễn cảnh nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ còn phải chịu đựng những thiệt hại nghiêm trọng. Và sự lo ngại này cũng tác động đến thị trường năng lượng toàn cầu, nơi mà khả năng nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới là Trung Quốc lại giảm nguồn cầu đã khiến giá bán hạ xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua.

Các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) cùng Nga đồng ý họp trong hai ngày 4 và 5.2 để bàn khả năng giảm sản lượng dầu.

Mỹ Trinh (theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chịu ‘thử thách lớn’ từ dịch coronavirus