Quân đội Trung Quốc đã công khai thông tin, máy bay quân sự của nước này đã đáp xuống đường băng sân bay mới mà Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ Thập, thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Trung Quốc cho máy bay quân sự đáp xuống đá Chữ Thập

Hà Ngọc Bách | 18/04/2016, 22:00

Quân đội Trung Quốc đã công khai thông tin, máy bay quân sự của nước này đã đáp xuống đường băng sân bay mới mà Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ Thập, thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Tờ PLA Daily của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 18.4,cho biếtmột máy bay quân sự đang "tuần tra" phi pháptrên Biển Đông hôm 17.4, đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp yêu cầu đáp xuống Đá Chữ Thập để sơ tán ba công nhân bị bệnh nặng trên đảo.

Sau đó, ba công nhânnày được đưa đến máy bay quân sự trêntrở về Đảo Hải Nam để chữa trị.

Tờ Global Times bình luận rằng, đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc công khai thừa nhận mình cho máy bay quân sự đáp xuống đá Chữ Thập.

Thông tin chi tiết về loại máy bay quân sự Trung Quốc vừa đáp xuống đá Chữ Thập không được đưa ra, nhưng một hình ảnh kèm theo cho thấy máy bay vận tải 4 cánh quạt Y-8 và một chiếc xe cứu thương trên đường băng tại đảo Hải Nam.

Đường băng trên Đá Chữ Thập dài 3.000m, là một trong ba đường băng mà Trung Quốc xây dựng trong hơn một năm qua tại các đảo nhân tạo phi pháp mà nước này chiếm đóng khu vực Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trước đó, hồi tháng 1, Trung Quốc đã cho máy bay dân sự bay và đáp thử xuống đường băng trên đá Chữ Thập. Những động thái mới đây của Trung Quốc như đưa máy bay tiêm kích ra đóng trên đảo Phú Lâm... đang làm gia tăng bất ổn trong khu vực.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý trên gần như toàn bộ diện tích Biển Đông dựa trên yêu sách "đường 9 đoạn" phi pháp của mình. Các nước trong khu vực Đông Nam Á và công đồng quốc tế liên tục quan ngại trước các động thái quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh, nhưng nước này vẫn tiến hành những hành động khiêu khích phá hoại an ninh khu vực.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Ảnh: Chiếc máy bay quân sự của Trung Quốc vừa đáp xuống đá Chữ Thập - PLA Daily
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cho máy bay quân sự đáp xuống đá Chữ Thập