Đàn ông Trung Quốc đã bị cấm biểu diễn "bikini Bắc Kinh" sau khi họ bị chính quyền ở thành phố Tế Nam coi là "thiếu văn minh".

Trung Quốc: Đàn ông bị cấm biểu diễn 'bikini Bắc Kinh' chống nóng trên phố

Anh Tú | 07/07/2019, 10:52

Đàn ông Trung Quốc đã bị cấm biểu diễn "bikini Bắc Kinh" sau khi họ bị chính quyền ở thành phố Tế Nam coi là "thiếu văn minh".

Mỗi khi đến hè, đàn ông trên khắp Trung Quốc lại có thói quen cuộn áo phông/thun của họ lên quá bụng để đối phó với cái nóng. Những chiếc áo thun bị cuộn lên bụng như thế được gọi bằng tiếng lóng là bikini Bắc Kinh.

Phương pháp làm mát được cho là dựa trên một lý thuyết trong y học cổ truyền Trung Quốc, trong đó nói việc phơi bụng quanh phần đan điền giúp giải thoát năng lượng bịtụ nhiệt xung quanh các cơ quan nội tạng.

Nhưng giữa tuần qua, các nhà chức trách ở Tế Nam, một thành phố có khoảng 8,7 triệu người ở tỉnh Sơn Đông, đã ra lệnh cấm mọi người không được được mặc đồ kiểu như vậy nữa. Thông báo cũng nhắc lại việckhông được cởi trần khi ngoài. Đầu năm nay, Tế Nam đã đưa ra quy định cấm cởi trần ra đường.

Không chỉ Tế Nam mà nhiều thành phố khác của Trung Quốc cũng cấm cởi trần ra đường. Hồi tháng 5, có một anh chàng ở Thiên Tân đã bị phạt 50 nhân dân tệ (khoảng 170.000 VNĐ) vì không mặc áo khi đi mua sắm trong một siêu thị.

Ở thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, gần Bắc Kinh, chính quyền cũng rất nghiêm túc về vấn đề ăn mặc ở nơi công cộng. Họ đã phát động một chiến dịch, bao gồm một bộ phim ngắn tuyên truyền chuyện này. Phim kể một cô gái đưa bạn trai về giới thiệu với người thân trong gia đình. Khi đó người cha cô gái cởi trần chơi bài với bạn bè tại công viên. Người bạn trai bị sốc khi nhìn bộ dạng không mấy hay ho của nhạc phụ tương lai đã kéo bạn gái ra hỏi: "Có phải bố em không? Bác ấy rất thiếu văn minh".

Có thể thấy sau lệnh cấm cởi trần, chính quyền Tế Nam đã đẩy vấn đề lên cao hơn khi không chỉ cấm cởi trần mà cấm mặc áo cuộn lên khoe bụng kiểu bikini Bắc Kinh. Lệnh trên được đưa ra cùng thời điểm nắng nóng hoành hành tại Trung Quốc. Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc đã ban hành cảnh báo màu vàng về thời tiết nắng nóng. Các địa phương như: Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Liêu Ninh, Thiểm Tây, Sơn Đông, Hà Nam đã duy trì nhiệt độ cao trong nhiều ngày, có thời điểm lên tới 35 đến 37 độ C. Trong đó, có nhiều vùng miền cục bộ vượt ngưỡng 40 độ C, dự báo các địa phương như Bắc Kinh, khu vực Hoa Bắc và Hoàng Hoài, nhiệt độ sẽ còn tăng thêm, đạt ngưỡng kỷ lục kể từ khi vào hè đến nay..

Nhưng dù nóng cũng không được ăn mặc khó coi. Theo thông báo, các quan chức Tế Namđang phàn nàn về "hiện tượng thiếu văn minh" này. Do vậy, lệnh đưa ra nhằm mục đích cải thiện hình ảnh của thành phố bên cạnh việc đấu tranh chống lại việc to tiếng nơi công cộng, không tuân thủ việc xếp hàng, xả rác và "dắt chó đi dạo không văn minh".

Lệnh cấm đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng, có người bình luận: "Không mặc áo là giúp cắt giảm lượng khí thải carbon nhiều hơn là bật AC (điều hòa không khí)". Một người khác lại nói: "Hãy để người già được thoải mái".

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Đàn ông bị cấm biểu diễn 'bikini Bắc Kinh' chống nóng trên phố