Bằng việc phá giá đồng nhân dân tệ và cắt giảm lãi suất ngân hàng, liệu Trung Quốc có thể khiến nền kinh tế của họ trở lại mạnh mẽ hay đang tự trói tay mình trong những bước tiếp theo?

Trung Quốc đang tự trói tay mình bằng các biện pháp tài chính

Một Thế Giới | 14/08/2015, 16:24

Bằng việc phá giá đồng nhân dân tệ và cắt giảm lãi suất ngân hàng, liệu Trung Quốc có thể khiến nền kinh tế của họ trở lại mạnh mẽ hay đang tự trói tay mình trong những bước tiếp theo?

Một mối quan ngại ở phố Wall dấy lên từ việc chính sách tiếp theo của TQ là cắt giảm lãi suất ngân hàng để giữ cho đồng nhân dân tệ lưu thông tốt hơn trên thị trường. Động thái này là việc cần thiết khi thị trường nội địa TQ đang gặp vấn đề.
“Những năm qua vấn đề chuyển hướng sang thị trường nội địa TQ đang chịu sức ép cao và việc cắt giảm lãi suất và các mục tiêu kinh tế khác cũng được buông lỏng”, nhà kinh tế Tom Orlik của Bloomberg viết. Ông cho biết thêm: “Chúng tôi kỳ vọng điều này tiếp diễn và cơ hội giảm lãi suất sẽ cao hơn”.
Ngân hàng Nhân dân TQ đã cắt giảm lãi suất 4 lần kể từ tháng 11, hãy coi đây là các công cụ bôi trơn cho nền kinh tế TQ. Hậu quả của những lần cắt giảm lãi suất này là lạm phát, điều khiến chính phủ TQ phải dè chừng trong các bước đi tiếp theo. Lạm phát ở TQ đang tiến đến con số 2%.
kinh te Trung Quoc, pha gia NDT, cat giam lai suat, lam phat

Đồ thị thể hiện CPI và lãi suất ngân hàng TQ (Nguồn: Business Insider)

CPI của TQ đang chuẩn bị tăng lên trên 2% trong vòng 2 tháng, đây có thể là vấn đề quan ngại đến việc quyết định lãi suất cho vay. Để hiểu vấn đề trên chúng ta phải suy xét những điều sau đây.

Trong con số CPI của TQ có một yếu tố chính, đó chính là giá thịt heo, khẩu phần chính của người TQ. Giá thịt heo đã tăng 17,4% trong 3 tháng qua, gần bằng mức tăng năm 2011 là 20,8% và năm 2007 là 15,4%, thời điểm TQ phải chịu lạm phát cao.

Trong năm 2007 và 2011, kinh tế TQ tăng trưởng nóng, khiến chính phủ phải tăng lãi suất để hạ nhiệt nền kinh tế. Đặc biệt là khi giá thịt heo tăng và sự gia tăng của hàng loạt mặt hàng khác.
kinh te Trung Quoc, pha gia NDT, cat giam lai suat, lam phat

Biểu đồ thể hiện % gia tăng giá thị heo ở TQ theo các thời kỳ (Nguồn: Business Insider)

Tình hình hiện nay đã khác, nền kinh tế đang đối mặt với sự đóng băng một số ngành khiến các nhà xây dựng chính sách không thể nâng lãi suất thêm. TQ cần giảm lãi suất, đặc biệt là khi họ muốn đổ đầu tư vào hạ tầng để cứu thị trường bất động sản.

Để kiểm soát vòng xoay của đồng nhân dân tệ, chính phủ TQ muốn phát hành trái phiếu. Để giữ tính thanh khoản cho các khoản tài chính này, TQ lại phải hạ lãi suất. Đây là một việc cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, điều này lại tạo nền tảng cho lạm phát ngay trong hệ thống của họ.
Trong trường hợp ấy, nếu lạm phát tiếp tục tăng, Ngân hàng Trung ương TQ sẽ bị giới hạn về sự phản ứng của họ. Ngay bây giờ, vấn đề với thị trường bất động sản ngày càng căng thẳng.
Trầm trọng hơn, các thành phần kinh tế còn lại của TQ cũng đang trong tình trạng giảm phát. Chỉ số giá sản xuất đang giảm (PPI- Producer price Index), điều này chỉ ra các doanh nghiệp đang làm ra ít tiền hơn. Nói một cách khác, dòng tiền mặt vào thị trường đang ít hơn tương ứng với “vòng tuần hoàn kinh tế".
kinh te Trung Quoc, pha gia NDT, cat giam lai suat, lam phat
Sự tương đồng của CPI và PPI trong nền kinh tế TQ (Nguồn:Business Insider)
Tuy nhiên lần này sẽ rất khó cho người TQ để bắt kịp đà tăng giá như những lần trước. Và nếu như họ không thể bắt kịp đà tăng giá, TQ sẽ không thể nâng lãi suất để ngăn chặn đà này vì phần còn lại của nền kinh tế cần phải hoạt động.

Một cách nói khác, nếu lạm phát xuất hiện, Ngân hàng nhân dân TQ sẽ tự trói tay mình. Có vẻ như mỗi khúc cua, chính quyền TQ phải đưa ra những quyết định cẩn thận để giải quyết những vấn đề phức tạp và theo dõi kết quả cực kỳ sát sao.

Cho đến khi dữ liệu tồi tệ của tháng 7 được công bố, bao gồm con số xe hơi tiêu thụ yếu và đầu tư nội địa kém cỏi, chính phủ không thể cắt giảm lãi suất một lần nữa cho đến năm sau. Quá nhạy cảm và mạo hiểm.
Cuối cùng thì nếu không có lựa chọn, chính quyền phải thả nổi giá cả và có thể dẫn đến tình trạng bất ổn xã hội. Điều mà TQ luôn lo sợ.
Phan Cao (theo Business Insider)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
7 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đang tự trói tay mình bằng các biện pháp tài chính