Ngày 21.5, truyền thông Trung Quốc đăng tải thông tin nói rằng, Bắc Kinh cảnh báo sẽ cắt đứt quan hệ với Đài Loan nếu tổng thống mới của khu vực này không ủng hộ quan điểm "Một Trung Quốc".

Trung Quốc dọa cắt mọi liên lạc với Đài Loan

Hà Ngọc Bách | 21/05/2016, 19:33

Ngày 21.5, truyền thông Trung Quốc đăng tải thông tin nói rằng, Bắc Kinh cảnh báo sẽ cắt đứt quan hệ với Đài Loan nếu tổng thống mới của khu vực này không ủng hộ quan điểm "Một Trung Quốc".

Tuyên bố của bắc Kinhđược đưa ra một ngày sau lễ nhậm chức của bà Thái Anh Văn, khi đó bà nói sẽ "đối thoại tích cực" với đại lụcnhưng không hề đả động gì đến thông điệp "Một Trung Quốc" mà Bắc Kinh muốn bàloan báo.

Nguyên tắc "Một Trung Quốc"được lãnh đạo trước của Đài Loan là ông Mã Anh Cửu công nhận, ông Mã là người đã thúc đẩy quan hệgiữa hai bờ eo biển Đài Loan tốt hơntrong 8 nămcầm quyền.

Dù Đài Loan đã tách khỏi Trung Quốc từ năm 1949, sau khi cuộc nội chiến ở nước này kết thúc với phần thua thuộc về Quốc dân đảng, nhưng hòn đảo này chưa bao giờ tuyên bố độc lập và Bắc Kinh vẫn coi nó là một phần lãnh thổ "chờ thống nhất".

Trung Quốc nghi ngờ lãnh đạo mới của Đài Loan, bà Thái Anh Văn lãnh đạo của Dân tiến đảng sẽ ủng hộ Đài Loan độc lập. Bắc kinh nhiều lầncảnh báo bà Thái Anh Vănrằng không được thực hiện các nỗ lực ly khai khi nắm quyền tại vùng lãnh thổ Đài Loan.

Bắc Kinh và Đài Bắc đã thiết lập một kênh liên lạc thường xuyên từ năm 2014, nhưng kênh liên lạc này sẽ bị đình lại trừ phi bà Thái thừa nhận "đồng thuận 1922", ông Ma Xiaoguang - phát ngôn viên Phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc tuyên bố.

Thỏa thuận năm 1992được các quan chức đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc dân đảng thông qua, theo đó hai bên đồng ý về nguyên tắc "Một Trung Quốc"nhưng lại giải thích ý nghĩa của nguyên tắc này theo cách khác nhau.

"Cơ chế thông tin liên lạc giữa hai bên chỉ có thể được tiếp tục nếu "đồng thuận 1992" - đại diện cho nền tảng chung là nguyên tắc Một Trung Quốcđược tôn trọng", Tân Hoa Xã dẫn lời ông Ma nói.

Bà Thái Anh Văn và đảng của bà chưa bao giờ thừa nhận sự đồng thuận nguyên tắc "Một Trung Quốc", dù bà thừa nhận rằng có biết cuộc họp vào năm 1992.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Ảnh: Bà Thái Anh Văn - nữ tổng thống của Đài Loan
Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
25 phút trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dọa cắt mọi liên lạc với Đài Loan