Tuy chậm, nhưng xã hội Trung Quốc đang dần chấp nhận gia đình của những cặp đôi đồng tính.

Trung Quốc: Đôi đồng tính nam thách thức những chuẩn mực về gia đình

Chí Thiện | 22/12/2018, 08:37

Tuy chậm, nhưng xã hội Trung Quốc đang dần chấp nhận gia đình của những cặp đôi đồng tính.

Gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2008, An Hui (33 tuổi) và Ye Jianbin là một đôi đồng tính nam hiện đang sống hạnh phúc cùng nhau tại thành phố Thẩm Quyến, Trung Quốc. Cả hai luôn mong muốn có được một gia đình cho nên đã tìm đủ mọi cách để có con.

Năm 2014, một phụ nữ người Thái đã hạ sinh 3 đứa con trai cho cặp đôi này thông qua phương pháp mang thai hộ. Đó là An Zhizhong, An Zhiya và An Zhifei. Theo An Hui, trứng được hiến tặng bởi một người mẫu Đức nhưng anh từ chối tiết lộ danh tính của người này cũng như tên của công ty đã thực hiện ca thụ tinh trong ống nghiệm.

An Huivà người bạn đờiYe Jianbin

An Hui cho biết gia đình của anh luôn thu hút sự chú ý của những người xung quanh bởi vì hai người đàn ông cùng nuôi dạy những đứa trẻ là một trường hợp khá hiếm tại Trung Quốc - nơi các giá trị Nho giáo bảo thủ vẫn hiện hữu rõ nét và ảnh hưởng đến tư duy của hầu hết người dân.

“Tôi rất may mắn vì được sinh ra trong thời kỳ mọi thứ thay đổi nhanh chóng. Ngày nay, xã hội Trung Quốc đã khoan dung hơn rất nhiều. Nếu sinh vào giai đoạn Cách mạnh Văn hóa, có lẽ tôi đã chết”, An Hui nói.

An Hui đang cho 3 con trai ăn

Yanzi Peng - giám đốc của nhóm LGBT Rights Advocacy China có trụ sở đặt tại thành phố Quảng Châu - cho biết chính phủ Trung Quốc không phản đối cộng đồng LGBT bởi vì điều đó đi ngược lại với xu hướng chung trên thế giới, thế nhưng cũng không nêu rõ lập trường của mình: “Phớt lờ là từ miêu tả chính xác nhất”.

“Các cặp đôi đồng tính hiện nay không có cách nào hợp pháp để sử dụng công nghệ cho việc sinh con. Nhiều người đã phải ra nước ngoài để thực hiện và kèm theo đó là một khoản phí cực kỳ cao”, ông Bin Xu - giám đốc của một nhóm chuyên về quyền của người LGBT có trụ sở tại Bắc Kinh - cho biết.

Mái ấm gồm 5 thành viên của An Hui

Năm 1997, Trung Quốc hợp pháp hóa hành vi quan hệ tình dục đồng giới và loại đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách các bệnh tâm thần vào năm 2001. Tuy nhiên, chính phủ nước này chưa ban hành bất kỳ đạo luật nào chống lại sự kỳ thị nhắm đến cộng đồng LGBT. Và các cặp đôi đồng tính cũng không được đăng ký kết hôn hay nhận con nuôi.

Theo An Hui - một đảngviên Đảng Cộng sản Trung Quốc, quan điểm truyền thống về gia đình và hôn nhân tại Trung Quốc cần thay đổi trong bối cảnh dân số già tăng nhanh và tỷ lệ sinh giảm. “Nhiều người nói rằng một gia đình phải là sự ràng buộc giữa một người đàn ông và một người phụ nữ, nhưng điều đó không nhất thiết phải như vậy”, ông nói.

“Một người đàn ông độc thân có con, một người phụ nữ độc thân có con, hai người đàn ông có con hay hai người phụ nữ có con đều là những gia đình hoàn chỉnh. Giá trị cốt lõi của một gia đình là tình yêu chứ không hề liên quan gì đến vấn đề giới tính”, ông nói thêm.

Mai Thảo (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Đôi đồng tính nam thách thức những chuẩn mực về gia đình