Hải quân Trung Quốc hôm nay 18.11 thông báo tàu sân bay của nước này đang trên đường tới Biển Đông, sau khi đi qua eo biển Đài Loan trong một hành trình bị Đài Bắc coi là mối "đe dọa".

Trung Quốc đưa tàu sân bay xuống Biển Đông sau khi qua eo biển Đài Loan

18/11/2019, 16:38

Hải quân Trung Quốc hôm nay 18.11 thông báo tàu sân bay của nước này đang trên đường tới Biển Đông, sau khi đi qua eo biển Đài Loan trong một hành trình bị Đài Bắc coi là mối "đe dọa".

Một tàu sân bay của hải quân Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hải quân Trung Quốc xác nhận tàu sân bay đã đi qua eo biển Đài Loan vào tối chủ nhật (17.11) trên hành trình tới Biển Đông để thử nghiệm khoa học và tham gia các tập trận thường niên.

“Việc Trung Quốc triển khai tàu sân bay để thử nghiệm khoa học và tham gia tập trận ở khu vực này là hoàn toàn bình thường trong quá trình chế tạo tàu sân bay. Đây không nhằm vào bất kỳ mục tiêu cụ thể nào và không liên quan đến tình hình hiện tại", tuyên bố của hải quân Trung Quốc cho hay.

Trước đó, Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo rằng nhóm tàu sân bay của Trung Quốc vừa đi qua eo biển Đài Loan và di chuyển xuống phía nam, theo sau là các tàu chiến của Mỹ và Nhật Bản. Đài Loan sau đó cũng đã điều các máy bay và tàu đến để giám sát sự di chuyển của đội tàu sân bay Trung Quốc nhằm “đảm bảo an ninh và bảo vệ hòa bình, ổn định trong khu vực”.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 17.11 đã lên án mạnh mẽ các hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Mỹ trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN diễn ra tại Thái Lan.

“Các hành động của Trung Quốc đặt ra một mối đe dọa không chỉ đối với các nước có tuyên bố chủ quyền (tại Biển Đông), hay với nhiều nước Đông Nam Á khác, mà còn với tất cả quốc gia có hoạt động thương mại, các nước coi trọng tự do hàng hải và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình”, ông Esper nói.

Phản ứng trước những bình luận của ông Esper, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hòa hôm 18.11 cũng đã thúc giục người đồng cấp Mỹ ngừng phô trương sức mạnh và không kích động và leo thang căng thẳng ở Biển Đông. “Chúng tôi (kêu gọi) phía Mỹ ngừng can thiệp vào Biển Đông và ngừng khiêu khích quân sự ở Biển Đông”, ông Ngụy nói.

Ngoài ra, khi đề cập đến vấn đề Đài Loan, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc lại một lần nữa nhấn mạnh sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động nào cổ vũ cho độc lập của Đài Loan, phản đối bất kỳ liên hệ chính thức hoặc quân sự nào với hòn đảo tự trị này.

Trung Quốc từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này, không loại trừ phương án thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết - thông điệp đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra hồi đầu năm nay.

Trung Quốc cũng đã nhiều lần triển khai máy bay, tàu chiến xung quanh đảo trong các cuộc tập trận vài năm qua và tìm cách cô lập Đài Loan, đồng thời gia tăng sức ép nhằm khiến hòn đảo tự trị này mất đi nhiều đồng minh ngoại giao.

Hiện nay, Đài Loan chỉ có quan hệ chính thức với 16 quốc gia, hầu hết là những nước nhỏ, kém phát triển ở khu vực Trung Mỹ và Thái Bình Dương, như Belize và Nauru. Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên làm lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016, 5 quốc gia bao gồm Burkina Faso, Cộng hòa Dominican, Sao Tome và Principe, Panama, El Salvador đã chuyển sang quan hệ với Trung Quốc, và mới đây nhất là quần đảo Solomon.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Việt Nam lên tiếng sau tranh cãi giữa Philippines và Trung Quốc về Biển Đông
Việt Nam bác bỏ mọi yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc và Philippines tranh cãi về cái gọi là "quyền lịch sử" tại khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đưa tàu sân bay xuống Biển Đông sau khi qua eo biển Đài Loan