Ông Trần Văn Hàm, chủ vựa xoài Năm Hàm cho biết, thị trường xoài xuất qua Trung Quốc nhộn nhịp nhất là cách đây khoảng 2 năm, nhưng càng về sau hàng xuất đi càng giảm.

Trung Quốc giảm nhập, xoài Campuchia tại biên giới rớt giá thê thảm

Nguyễn Hạnh | 12/10/2016, 14:28

Ông Trần Văn Hàm, chủ vựa xoài Năm Hàm cho biết, thị trường xoài xuất qua Trung Quốc nhộn nhịp nhất là cách đây khoảng 2 năm, nhưng càng về sau hàng xuất đi càng giảm.

“Trước đây, xoài vỏ bóng (loại 4 trái 1 kg) có giá xuất khoảng 6.000 đồng, xoài loại 2 có giá 4.000 đồng/kg và xoài loại dạt, chỉ để gọt vỏ ép nước cũng có giá đến 3.000 đồng/kg. Thời điểm đó vựa của tôi có ngày thu mua và xuất đi hàng trăm tấn xoài.Nhưng hiện nay, giá xoài rớt thê thảm do thị trường Trung Quốc giảm nhập xoài. Hàng loại 1 giờ chỉ còn 4.500 đồng/kg, vựa của tôi không dám thu nhiều mà chỉ thu mua cầm chừng để tránh bị lỗ.

Do phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, giá xoài lên xuống thất thường, và hàng xuất đi ngày càng giảm như thế này thì chừng 1-2 năm nữa kéo xà lan qua Campuchia chở cũng không thể nào hết xoài”, ông Hàm thông tin.

Ông Lê Trường Giang, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Xương, TX.Tân Châu, tỉnh An Giangcho biết, giá xoài nhập về từ Campuchia hiện rất bấp bênh, lên xuống thất thường. Có hôm, buổi sáng xoài có giá nhưng khi người đi buôn vừa qua Kandal thu mua hàng chục tấn nhập về tới biên giới là chủ vựa đã thông báo rớt giá. Những khi như vậy là lỗ vốn.

Khoảng 2-3 năm trở lại đây, do mặt hàng xoài xuất sang thị trường Trung Quốc hút hàng nên người dân ở các huyện dọc theo biên giới thuộc tỉnh Kandal (Campuchia) đã ồ ạt đầu tư trồng hàng chục nghìn ha xoài.Ở đây, vào mùa thu hoạch thì mỗi ngày có đến hàng trăm tấn xoài được người dân Campuchia chuyển qua cửa khẩu quốc tế Sông Tiền (xã Vĩnh Xương, TX.Tân Châu, tỉnh An Giang) bán cho các vựa.

Ông Nguyễn Văn Huệ Ni (58 tuổi, ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết, thời gian qua do thấy xoài xuất sang thị trường Trung Quốc được giá nênông và một số người sang tận Kandal để thu mua xoài của bà con rồi sau đó chuyển về Việt Nam bán lại kiếm lời.

Xoài rớt giá, khó xuất sang thị trường Trung Quốc nên các vựa thu mua xoài ở cửa khẩu quốc tế Sông Tiền chỉ thu mua cầm chừng

“Bên Kandal giờ người dân trồng xoài khiếp lắm, chỉ cần qua khỏi cửa khẩu là thấy ngay vườn xoài bạt ngàn chạy dọc theo con đường nhựa hàng trăm cây số. Vào lúc cao điểm hút hàng từ phía thị trường Trung Quốc mỗi ngày tôi nhập khoảng 10 tấn xoài về cửa khẩu Sông Tiền.Đó là chưa kể lượng xoài của hàng trăm con buôn khác nhập về qua 2 cửa khẩu Sông Tiền và cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp). Giờ rớt giá, khổ cả đám!”, ông Ni cho hay.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay dọc theo con đường dẫn vào cửa khẩu quốc tế Sông Tiền có đến hàng trăm ki-ốt thu mua xoài mọc lên. Chưa bao giờ cảnh thu mua xoài để xuất sang thị trường Trung Quốc lại nhộn nhịp như thời gian qua, để rồi giờ chịu cảnh hẩm hiu khi quá lệ thuộc thị trường Trung Quốc.

An Phú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc giảm nhập, xoài Campuchia tại biên giới rớt giá thê thảm