"Một trong những vấn đề cốt lõi mà hàng triệu doanh nghiệp đang quan tâm hiện nay và mong muốn kiến nghị là cán bộ phải thay đổi cả chất và hình thức... Có những việc thuộc về quyền được thụ hưởng của doanh nghiệp mà doanh nghiệp lại phải đi xin, cậy cục..."

Xóa bỏ rào cản kinh doanh: Mong cán bộ thay đổi cả chất và hình thức!

Duyên Duyên | 11/10/2016, 17:36

"Một trong những vấn đề cốt lõi mà hàng triệu doanh nghiệp đang quan tâm hiện nay và mong muốn kiến nghị là cán bộ phải thay đổi cả chất và hình thức... Có những việc thuộc về quyền được thụ hưởng của doanh nghiệp mà doanh nghiệp lại phải đi xin, cậy cục..."

Đó là nhận định của bà Hương Vũ - Phó Tổng giám đốc phụ trách dịch vụ thuế và tư vấn Ernst & Young Việt Nam tại tọa đàm "Ngày Doanh nhân bàn về xoá bỏ rào cản kinh doanh" do Tạp chí điện tử Diễn đàn đầu tư (BizLive) tổ chức sáng ngày 11.10.

Theo đó, một trong những vấn đề được nhiều doanh nhân, doanh nghiệp quan tâm và đang nổi cộm hiện nay là các chính sách về thuế.

Chính sách không phù hợp với thực tiễn

Theo bà Hương Vũ, chính sách của Chính phủ hiện nay luôn hướng đến đơn giản, dễ hiểu, nhất quán, tuy nhiên chính sách lại không phù hợp thực tiễn.

"Việt Nam nói hội nhập quốc tế, bao nhiêu doanh nghiệp đa quốc gia đã vào Việt Nam, nhưng sổ sách kế toán vẫn phải in ra, trong khi đối với một công ty thực hiện 20 - 30.000 nghiệp vụ mỗi ngày thì một năm lấy đâu ra chỗ để lưu những hồ sơ về các nghiệp vụ đó?", bà Hương Vũ chia sẻ.

Bà Vũ cũng cho biết, rất nhiều trường hợp doanh nghiệp yêu cầu gửi bản mềm nhưng cơ quan thu thuế không chấp nhận. Không nộp được đủ thì không hoàn thuế, nên doanh nghiệp phải chạy khắp nơi để có thể đủ giấy tờ bản cứng để hoàn được thuế.

"Đây là quyền được thụ hưởng của doanh nghiệp mà họ phải đi xin, cậy cục", bà Hương Vũ bức xúc.

Không dừng lại ở đó, đại diện của Ernst & Young Việt Nam còn chỉ ra một bất cập khác là "khâu hành thu".

"Hội nhập quốc tế cho các doanh nghiệp đa quốc gia vào, họ bỏ ra nhiều tiền để mua hệ thống khai thuế. Họ không có thói quen của các cán bộ thuế, đó là sau khi hoàn thành một khoản nào đó, cán bộ thuế đòi hỏi thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện nay thực hiện việc khai thuế qua mạng nên những đòi hỏi của các cán bộ thuế là vô lý", bà Vũ nói.

Chủ tịch TH TrueMilk: Ra sân bay xuất ngoại nhưng bị giữ lại vì trốn thuế!

Cũng bàn về Luật thuế hiện hành, bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT TH TrueMilk nhận định, mọi luật đều xuất phát từ thực tiễn, nhưng thực tế hiện nay, luật lại không xuất phát từ thực tiễn mà lại là sách vở.

Dẫn chứng về điều này, bà Hương chia sẻ câu chuyện của chính doanh nghiệp. Theo đó, bà Thái Hương cho rằng có những công cụ nằm trong danh sách công cụ lao động mà doanh nghiệp được ưu tiên, nhưng nhân viên thuế vẫn khẳng định công cụ đó không có trong biểu thuế, phải áp mức thuế 5%.

"Đợt vừa rồi tôi ra sân bay xuất ngoại nhưng lại bị nhân viên hải quan giữ lại. Tôi hỏi lý do, thì họ bảo tôi chưa nộp đủ thuế. Hóa ra theo bảng thuế của Nghệ An thì tôi đang là người trốn thuế!", bà Hương nói.

Từ đó, bà Thái Hương cho rằng việc làm luật hiện nay đang xa rời thực tiễn nên không thúc đẩy sản xuất, thậm chí còn kìm hãm sản xuất.

"Đơn cử như quá trình xây dựng luật như Luật DNVVN, Luật công nghệ cao nhưng họ không hề hỏi ý kiến doanh nghiệp. Khi đã ban hành luật thì “đè” người ta ra thu thuế. Do đó, khi làm luật cần phải bám sát thực tiễn", bà Hương nói.

Cán bộ thuế phải thay đổi cả chất và hình thức

Trên cơ sở bày tỏ quan điểm cùng những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải, bà Hương Vũ cho rằng, một trong những vấn đề cốt lõi mà hàng triệu doanh nghiệp đang quan tâm hiện nay và mong muốn kiến nghị là cán bộ phải thay đổi cả chất và hình thức.

"Thay đổi là từ tư duy nghi vấn, áp đặt, đưa ra những nghĩa vụ thuế không hợp lý với doanh nghiệp, sang đào tạo cán bộ thấm nhuần chính sách, hỗ trợ, hợp tác với doanh nghiệp. Cán bộ thuế hiện không thực chất. Thói quen thu thuế của các cán bộ thuế nhiều năm nay mang tính áp đặt và nghi vấn, có thể xuất phát từ những động cơ khác.

Người đi thu thuế hiện nay cũng mang tính đối kháng. Cục trưởng Cục thuế Hà Nội có nói với tôi: “Tôi đi thu thuế là thu cả lòng dân”. Tuy nhiên, vấn đề là truyền tải quan điểm đó đến nhân viên của mình như thế nào", bà Hương Vũ nói.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xóa bỏ rào cản kinh doanh: Mong cán bộ thay đổi cả chất và hình thức!