Cây cầu vượt biển Hồng Kông - Chu Hải - Macau chuẩn bị thông xe trong tuần này. Để được sử dụng cầu thì xe tư nhân phải xin giấy phép đặc biệt, báo The Guardian cho biết.

Trung Quốc hạn chế xe được sử dụng cầu vượt biển dài nhất thế giới

Cẩm Bình | 23/10/2018, 06:28

Cây cầu vượt biển Hồng Kông - Chu Hải - Macau chuẩn bị thông xe trong tuần này. Để được sử dụng cầu thì xe tư nhân phải xin giấy phép đặc biệt, báo The Guardian cho biết.

Công trình là một phần của kế hoạch kết nối hai đặc khu Hồng Kông, Macau với 11 thành phố tại Trung Quốc đại lục để hình thành một khu vực công nghệ cao cạnh tranh với Thung lũng Silicon.

Tuy nhiên, để được sử dụng thì ô tô tư nhân phải xin giấy phép đặc biệt. Cầu chủ yếu phục vụ xe buýt tư nhân đưa đón tuyến ngắn và xe chở hàng, phương tiện công cộng không được.

Cầu vượt biển này là một trong những sáng kiến bị chỉ trích nhiều nhất ở Hồng Kông. Người dân đặc khu xem đây là sự lãng phí tiền thuế, các nhà bảo vệ môi trường cáo buộc công tác thi công hủy hoại môi trường sống của loài cá heo trắng đang có nguy cơ tuyệt chủng, trong khi một số khác cho rằng đây là công cụ để chính quyền trung ương Bắc Kinh tăng cường kiểm soát Hồng Kông.

Theo Châu Khải Địch, nhà lập pháp Hồng Kông ủng hộ dân chủ: “Đây là một siêu dự án vì mục đích chính trị. Đầu năm nay, giới chức tuyên bố giao thông trên cầu vào năm 2030 sẽ giảm vì có một cây cầu khác. Về cơ bản công trình này dư thừa”.

Công trình này là một trong những sáng kiến bị chỉ trích nhiều nhất ở Hồng Kông - Ảnh: Google Maps

Khởi công từ năm 2009, cầu vượt biển Hồng Kông - Chu Hải - Macau dài 55 km, được thiết kế để chịu được gió có sức mạnh lên đến 340 km/giờ, bao gồm đường cầu, hai đảo nhân tạo được xây trên khu vực cạn nước của sông Châu và một đoạn hầm ngầm giữa hai đảo.

Trong 9 năm xây dựng, dự án đã gặp phải nhiều lần trì hoãn, kiện tụng, đội vốn và bị nghingờ hư hỏng khi chưa khánh thành. Dự kiến cầu sẽ thông xe năm 2016, nhưng đến năm nay mới thực hiện được.

Giáo sư Ngũ Mỹ Cầm của đại học Hồng Kông cho rằng: “Tôi không nghĩ người dân sẽ đón mừng cây cầu mới. Nó bị kéo dài quá lâu, quá đắt đỏ, đồng thời cũng đã có nhiều cách thức đi đến đồng bằng châu thổ sông Châu”.

Cẩm Bình (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc hạn chế xe được sử dụng cầu vượt biển dài nhất thế giới