Lầu Năm Góc đánh giá Trung Quốc những năm gần đây thường tổ chức huấn luyện máy bay ném bom tấn công Mỹ và đồng minh.

Trung Quốc huấn luyện máy bay tấn công Mỹ

Cẩm Bình | 17/08/2018, 10:38

Lầu Năm Góc đánh giá Trung Quốc những năm gần đây thường tổ chức huấn luyện máy bay ném bom tấn công Mỹ và đồng minh.

Báo cáo thường niên trình lên Quốc hội Mỹ của Lầu Năm Góc, công bố hôm 16.8, nhấn mạnh đến ảnh hưởng quân sự, kinh tế lẫn ngoại giao ngày càng lớn của Bắc Kinh, cũng như cách họ tận dụng điều này để mở rộng hiện diện trên toàn cầu và thiết lập sự thống trị tại khu vực.

Về sức mạnh quân sự trên không, báo cáo cho biết: “Ba năm qua, máy bay ném bom của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động, có được kinh nghiệm (hoạt động) tại nhiều vùng biển quan trọng, và dường như đang tập luyện tấn công chống lại Mỹ cùng đồng minh”.

Tháng 8 năm ngoái, sáu chiếc H-6K bay qua eo biển Miyako phía tây nam Nhật Bản, sau đó lần đầu tiên hướng lên phía đông Okinawa, nơi 47.000 binh sĩ Mỹ đồn trú.

“PLA có thể muốn chứng minh họ đủ sức tấn công lực lượng và căn cứ quân sự Mỹ và đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả Guam”, báo cáo viết.

H-6K bay huấn luyện tháng 11.2017 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Lầu Năm Góc cũng cho hay PLA trong tháng 4.2017 đã cho tiến hành một đợt chuyển đổi về chiến thuật lẫn hoạt động, như một phần trong kế hoạch cải cách cơ cấu. Báo cáo viết: “Mục đích của cải cách là tạo ra một lực lượng chiến đấu cơ động, đúng chuẩn và uy lực, đủ sức giữ vai trò cốt lõi trong những hoạt động tác chiến, đáp ứng được yêu cầu “chiến đấu và chiến thắng” của Chủ tịch Tập Cận Bình”.

Theo báo cáo, ngân sách quân sự của Bắc Kinh năm 2017 là khoảng 190 tỉUSD, và cường quốc châu Á vẫn tìm cách lập căn cứ quân sự mới ở các nước khác (ví dụ như Pakistan).

Báo cáo còn đề cập: “PLA có khả năng chuẩn bị thống nhất Đài Loan bằng vũ lực, đồng thời ngăn chặn, trì hoãn hoặc bác bỏ bất cứ sự can thiệp nhân danh Đài Loan nào từ bên thứ ba. Nếu Mỹ can thiệp, Trung Quốc sẽ cố trì hoãn và tìm cách đánh nhanh”.

Về tình hình Biển Đông, Lầu Năm Góc cáo buộc Trung Quốc vẫn tiếp tục hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng phi pháp mặc dù đã dừng cải tạo đất quy mô lớn.

Cẩm Bình (theo SCMP, Reuters)
Bài liên quan
CEO Nvidia: EU tụt hậu xa so với Mỹ và Trung Quốc về đầu tư AI
Liên minh châu Âu (EU) tụt hậu xa so với Mỹ và Trung Quốc về đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), Jensen Huang - Giám đốc điều hành Nvidia cho biết hôm 23.10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó thủ tướng Nga Alexander Novak
17 phút trước Sự kiện
Tại buổi tiếp, Thủ tướng nhấn mạnh mong muốn cùng Chính phủ Nga tìm kiếm các giải pháp để tăng cường hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và tiềm năng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc huấn luyện máy bay tấn công Mỹ