Hôm 16.9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc hy vọng Nhật Bản sẽ kiềm chế phát triển quan hệ chính thức với Đài Loan.

Trung Quốc hy vọng Nhật Bản không phát triển quan hệ chính thức với Đài Loan

16/09/2020, 15:25

Hôm 16.9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc hy vọng Nhật Bản sẽ kiềm chế phát triển quan hệ chính thức với Đài Loan.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật có quan hệ chặt chẽ với Đài Loan

Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Uông Văn Bân nói như vậy khi được hỏi tại một cuộc họp báo về quan điểm của Trung Quốc với tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản là nghị sĩ Nobuo Kishi, người có quan hệ chặt chẽ với Đài Loan.

Ông Uông Văn Bân cho biết Trung Quốc hy vọng sẽ tăng cường hợp tác với Nhật Bản.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân - ảnh: Reuters

Vào tháng 8 vừa qua, ông Shinzo Abe tuyên bố ý định từ chức Thủ tướng Nhật do các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh viêm đại tràng.

Hôm 16.9, Yoshihide Suga, lãnh đạo mới của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, chính thức trở thành Thủ tướng Nhật khi ông sẽ công bố nội các mới của mình. Ông Yoshihide Suga trở thành Thủ tướng Nhật sau cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội với 314 trong số 465 phiếu bầu ở hạ viện và 142 trong số 240 phiếu bầu ở thượng viện.

Trước đó, Yoshihide Suga là cánh tay phải của ông Shinzo Abe với vai trò Chánh văn phòng nội các trong chính phủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản hiện tại - Taro Kono sẽ trở thành Bộ trưởng Nội vụ trong nội các mới. Trong khi nghị sĩ Nobuo Kishi, em trai ông Shinzo Abe, được bầu làm Bộ trưởng Quốc phòng, trang Kyodo News đưa tin.

Ông Nobuo Kishi trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật - ảnh: Bloomberg

Ông Yoshihide Suga phải đối mặt với vô số thách thức, gồm cả việc xử lý COVID-19 trong khi vực dậy nền kinh tế bị suy yếu và đối phó với một xã hội già hóa nhanh chóng.

Với ít kinh nghiệm ngoại giao trực tiếp, Yoshihide Suga cũng phải đương đầu với cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng, xây dựng mối quan hệ với người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3.11 và duy trì mối quan hệ giữa Nhật Bản với Bắc Kinh.

Truyền thông Nhật cho biết khoảng một nửa nội các mới sẽ là người của nội các ông Abe. Sẽ chỉ có hai phụ nữ và độ tuổi trung bình, bao gồm cả ông Suga, là 60.

Trong số những người dự kiến giữ lại công việc của mình có người đóng vai trò quan trọng như Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Thế vận hội Seiko Hashimoto và Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi (mới 39 tuổi).

Yasutoshi Nishimura sẽ vẫn giữ chức Bộ trưởng Kinh tế, trong khi Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Hiroshi Kajiyama, con trai một chính trị gia mà Suga coi là cố vấn của mình, vẫn giữ chức vụ.

Katsunobu Kato, Bộ trưởng Y tế sắp mãn nhiệm và là đồng minh thân cận của Suga, dự kiến sẽ trở thành Chánh văn phòng nội các.

Kensuke Niihara, Giám đốc đầu tư của State Street Global Advisors Japan, cho biết: “Ông Suga sẽ tiếp tục các chính sách kinh tế của ông Abe và sẽ không có tác động ngắn hạn đến thị trường. Về dài hạn, do sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài với chứng khoán Nhật Bản đã thấp, nếu ông ấy thúc đẩy cải cách cơ cấu và bãi bỏ quy định, đó là chủ đề mà các nhà đầu tư thích và sẽ là sự bất ngờ tích cực”.

Ông Yoshihide Suga đã chỉ trích ba nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động hàng đầu Nhật Bản là NTT Docomo, KDDI và SoftBank, nói rằng họ nên trả lại nhiều tiền hơn cho công chúng và phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn.

“Không thể tránh khỏi việc dân số giảm ở Nhật Bản. Nếu vậy, chúng tôi sẽ phải kêu gọi tăng thuế bán lẻ trong tương lai sau khi thực hiện tất cả các bước cải cách hành chính có thể", ông Suga nói trên một chương trình kinh doanh của TV Tokyo.

Ông Yoshihide Suga cũng cho biết Nhật Bản có thể cần tăng thuế bán lẻ 10% để chi trả cho an sinh xã hội, nhưng không phải trong thập kỷ tới.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Nhật Bản chạy đua giúp nông dân trồng lúa khi Trái đất nóng lên
Trên khắp Nhật Bản, nhiều biện pháp thích ứng khác nhau đang được thực hiện để giảm thiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với cây lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc hy vọng Nhật Bản không phát triển quan hệ chính thức với Đài Loan