Quân đội Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc tập trận ở Biển Đông trong tuần này, đồng thời cáo buộc Mỹ đã “thọc gươm và thực hiện các hành động khiêu khích”.

Trung Quốc khó chịu vì bị Mỹ theo dõi sát các cuộc tập trận ở Biển Đông

Anh Tú | 18/12/2021, 06:29

Quân đội Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc tập trận ở Biển Đông trong tuần này, đồng thời cáo buộc Mỹ đã “thọc gươm và thực hiện các hành động khiêu khích”.

Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA Daily) dẫn lời Cục An toàn Hàng hải Hải Nam đã ban hành thông báo hạn chế hàng hải cho ba địa điểm khác nhau xung quanh đảo Hải Nam, vì các cuộc tập trận bắn đạn thật.

Không có chi tiết bổ sung nào được nêu thêm nhưng các cuộc tập trận bắn đạn thật thường nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội, đặc biệt là trong các tình huống đổ bộ.

Ít nhất hai trong số các cuộc tập trận đã kết thúc vào hôm qua 17.2 gồm một cuộc gần Hải Nam và một cuộc tập trận ở Vịnh Bắc Bộ.

PLA Daily cũng đăng đoạn video cho biết một đội tàu khu trục hải quân trực thuộc Bộ Tư lệnh quân khu phía Nam đã tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật tập trung kéo dài 7 ngày ở Biển Đông gần đây. Các cuộc tập trận gồm hạ cánh máy bay trên tàu sân bay, xử lý thủy lôi và bắn pháo nhưng không nêu vị trí chính xác nơi tập trận.

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa tin đều đặn về các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông. Tuần trước, Hoàn cầu thời báo đưa tin PLA gần đây đã thực hành thả bom và rải mìn trên biển cũng như trên các đảo ở Biển Đông bằng máy bay ném bom chiến lược H-6J.

Các cuộc tập trận của diễn ra trong bối cảnh Washington ngày càng lo ngại về “các hành động gây hấn” của Trung Quốc.

Các nhà quan sát phân tích việc ngày càng có nhiều cuộc tập trận quân sự được tiến hành nhằm gửi thông điệp răn đe tới Đài Loan và đồng minh của họ là Mỹ. Lúc này, Mỹ đang đẩy mạnh vận động cho một “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” như một kế hoạch đối ngoại và chính sách quốc phòng quan trọng.

Hôm 14.12 trong chuyến thăm Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các nước trong khu vực lo ngại “về các hành động gây hấn của Bắc Kinh” và rằng Mỹ “quyết tâm đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông”.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Blinken đến Đông Nam Á kể từ khi ông nhậm chức Bộ trưởng ngoại giao Mỹ vào tháng 1. Cũng có kỳ vọng rằng Tổng thống Joe Biden sẽ mời các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đến Washington để họp thượng đỉnh vào đầu năm tới.

Phản ứng trước bài phát biểu của Blinken, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã cáo buộc Mỹ "thọc gươm và thực hiện các hành động khiêu khích" bằng cách điều các máy bay và tàu quân sự đến Biển Đông.

Hôm 14.12, Sáng kiến ​​Theo dõi Tình hình Chiến lược Biển Đông, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh, cáo buộc rằng Không quân Mỹ đã điều một máy bay do thám RC-135W thực hiện "nhiệm vụ do thám gần bờ biển của Trung Quốc," gần các địa điểm tiến hành các cuộc tập trận của PLA. Họ tuyên bố đã có 94 chuyến bay trinh sát như vậy kể từ tháng 11.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khó chịu vì bị Mỹ theo dõi sát các cuộc tập trận ở Biển Đông