Ngày 15.12, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố hàng nghìn trang tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống John F.Kennedy năm 1963.

Mỹ công bố tài liệu mật vụ ám sát Tổng thống Kennedy

Đan Thuỳ | 16/12/2021, 10:52

Ngày 15.12, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố hàng nghìn trang tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống John F.Kennedy năm 1963.

Cụ thể có 1.491 tài liệu, bao gồm hồ sơ của Cục Tình báo trung ương (CIA), Cục Điều tra liên bang, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên bang khác.

Hồ sơ cho thấy kẻ ám sát Kennedy là Lee Harvey Oswald đã đến Đại sứ quán Cuba và Liên Xô ở Mexico để xin thị thực trong những tháng trước khi sát hại ông Kennedy. Theo một tài liệu của CIA, một trong những người mà Oswald nói chuyện là lãnh sự tại Đại sứ quán Liên Xô, người có quan hệ với “bộ phận ám sát” của KGB (Ủy ban An ninh quốc gia Liên Xô). Các tài liệu nói rằng hai người đã nói về việc Oswald cố gắng xin thị thực đi Liên Xô.

Trong số các đầu mối được tiết lộ trong hồ sơ, có một báo cáo rằng phía Úc đã nhận được thông tin vào năm 1962 từ một người đàn ông tự nhận là lái xe cho các nhà ngoại giao Liên Xô. Người này nói rằng có một âm mưu giết ông Kennedy. Các quan chức đã cố gắng xác nhận thông tin do người này cung cấp và kết luận ông ta là một người lập dị. Các hồ sơ cho thấy Mỹ muốn tiết lộ thông tin liên quan người lái xe này từ nhiều thập niên trước nhưng chính phủ Úc đề nghị không công bố.

Ngày 22.11.1963, ông John F. Kennedy, tổng thống thứ 35 của nước Mỹ, bị ám sát khi ngồi trên xe mui trần diễu hành qua Dealey Plaza tại thành phố Dallas, bang Texas (Mỹ).

Nghi phạm Lee Harvey Oswald bị bắt giữ cùng ngày. Nhưng hai ngày sau, khi lực lượng an ninh đang áp giải Lee Harvey Oswald tới tầng hầm Sở cảnh sát Dallas, thì nghi phạm bất ngờ bị bắn chết bởi một ông chủ hộp đêm trà trộn trong nhóm phóng viên.

anh-chup-man-hinh-2021-12-16-luc-09.18.06.png
Tổng thống Mỹ John F. Kennedy và đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy - Ảnh: SCMP

Vì Oswald chết trước khi xét xử nên vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy đã tạo ra vô số thuyết âm mưu, và phần lớn người Mỹ vẫn tin rằng có các thế lực đen tối đứng sau vụ việc.

Những thuyết âm mưu này đã tồn tại trong nhiều thập niên. Vào năm 1992, Quốc hội Mỹ ra phán quyết rằng tất cả các hồ sơ liên quan đến vụ việc gây chấn động này "phải được tiết lộ để công chúng được thông tin đầy đủ về vụ ám sát”. Tuy nhiên, nhiều tổng thống Mỹ sau đó đã trì hoãn việc này hoặc chỉ công bố một số tài liệu nhất định thay vì giải mật toàn bộ hồ sơ.

Đợt giải mật ngày 15.12.2021có số tài liệu lớn nhất kể từ khi đó và bộ hồ sơ cuối cùng dự kiến sẽ được giải mật ngày 15.12.2022.

Trong sắc lệnh hồi tháng 10, ông Biden nói rằng tất cả thông tin nên được công bố "trừ khi cần biên tập để tránh tác hại đối với công tác quốc phòng, hoạt động tình báo, thực thi pháp luật hoặc quan hệ đối ngoại nếu giải mật gây tác hại lớn hơn lợi ích tiết lộ tài liệu".

Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ công bố tài liệu mật vụ ám sát Tổng thống Kennedy