Truyền thông Trung Quốc gắng làm giảm tính chất của sự kiện quân đội Đức cử tàu chiến đến Biển Đông thực thi tự do hàng hải.

Người Trung Quốc nghĩ gì khi quân đội Đức triển khai tàu chiến trên Biển Đông sau 20 năm?

Anh Tú | 17/12/2021, 11:57

Truyền thông Trung Quốc gắng làm giảm tính chất của sự kiện quân đội Đức cử tàu chiến đến Biển Đông thực thi tự do hàng hải.

Tàu khu trục Bayern đang đi qua Biển Đông trong chuyến triển khai đầu tiên của tàu chiến Đức đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sau gần 20 năm.

Việc triển khai này đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược của Đức đối với khu vực mà Trung Quốc rất nhạy cảm. Vào tháng 9, Bắc Kinh đã từ chối yêu cầu của Bayern về việc thực hiện một chuyến ghé cảng ở Thượng Hải.

Christian-Ludwig Weber-Lortsch, cựu đại sứ Đức tại một số nước Đông Nam Á, cho biết: “Điều này không nhất thiết có nghĩa là Đức đã thay đổi chính sách của mình, nhưng do sự độc đoán ngày càng tăng của Trung Quốc, tình hình trong khu vực đã thay đổi. Vì vậy, chúng tôi đã phải điều chỉnh chiến lược của mình”.

Weber-Lortsch nói: “Trong tất cả những năm ở châu Á của tôi với nhiệm vụ ở Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Myanmar và Việt Nam, tôi chưa quan sát thấy tình hình trong khu vực.nguy hiểm như hiện giờ

Dữ liệu theo dõi tàu cho thấy Bayern, một khinh hạm lớp Brandenburg với khoảng 230 thủy thủ đoàn, đã đi vào Biển Đông vào sáng sớm 14/12 sau khi rời Busan ở Hàn Quốc vào ngày 6/12. Lộ trình của nó được tính toán cẩn thận khi qua eo biển Đài Loan, vốn đang là điểm nóng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc.

Dữ liệu của MarineTraffic cho thấy chiếc tàu khu trục di chuyển vòng vèo ở vùng biển ngoài khơi eo biển Đài Loan trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến ngày 11.12 trước khi đi về phía nam. Bayern là một trong 4 khinh hạm lớp Brandenburg của Đức chủ yếu được sử dụng cho tác chiến chống tàu ngầm cũng như các hoạt động phòng không và đất đối đất.

Vào ngày 11.12, Quốc hội Đức, Hạ viện, đã thông qua một nghị quyết kêu gọi chính phủ đánh giá lại chính sách với Đài Loan và làm sâu sắc hơn quan hệ với Đài Bắc, nhưng cũng loại trừ việc thiết lập quan hệ ngoại giao với hòn đảo mà Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Chính phủ Đức đã ban hành các hướng dẫn chính sách toàn diện về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào tháng 9.2020, nêu rõ rằng khu vực này là “nơi mà hình thái của trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc của ngày mai sẽ được quyết định”.

Ngoại trưởng Heiko Maas khi ấy đã nói: “Sự thịnh vượng và ảnh hưởng địa chính trị của chúng tôi trong những thập kỷ tới sẽ phụ thuộc vào cách chúng tôi làm việc cùng với các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Theo chiến lược mới, Đức cử khinh hạm Bayern triển khai lần đầu tiên tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với thời gian kéo dài từ tháng 8.2021 đến tháng 2.2022 với nhiệm vụ cốt lõi: treo cờ Đức khi đi qua các khu vực biển quốc tế bất chấp đó là vùng Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền..

Cựu đại sứ Weber-Lortsch cho biết, với tư cách là một quốc gia xuất khẩu hàng đầu, Đức chủ yếu tập trung vào lợi ích kinh doanh nhưng giờ đây nước này nên theo một “cách tiếp cận toàn diện hơn, tạo sự cân bằng giữa các cân nhắc về thương mại và an ninh”.

Việc triển khai được mô tả là đóng góp của Đức trong việc bảo vệ hành vi “dựa theo quy tắc” trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Lực lượng vũ trang Đức cho biết: “Chuyến đi này cũng nhằm chứng tỏ rằng Đức sẽ đứng về phía các đối tác quốc tế khi bảo đảm quyền tự do của các tuyến đường biển và tôn trọng luật pháp quốc tế trong khu vực”.

Trong quá trình triển khai, Bayern đã tham gia các cuộc tập trận chung Mỹ, Úc, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tàu cũng đã tham gia hoạt động giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên trước khi lên đường tới Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Đức đã đăng trên trang Twitter của mình: “Điểm dừng chân tiếp theo: Singapore,” nói thêm rằng Bayern sẽ đến thành phố trước Giáng sinh. Thời điểm đến có thể sớm nhất là vào cuối tuần tới. Tàu khu trục Bayern cũng dự kiến ​​thăm một nước Đông Dương ven Biển Đông.

Trong khi đó, phía Trung Quốc gắng làm giảm tính chất của sự kiện này. Ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu, phụ san của Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc viết trên báo nhà:

Từ trước đến nay, Hải quân Đức gần như chưa từng thực hiện một sứ mệnh nào thu hút sự chú ý của toàn cầu. Nếu không phải vì họ đang cưỡi trên làn sóng của Trung Quốc, thì tàu khu trục nhỏ của Đức trên biển sẽ còn yên tĩnh hơn tàu ngầm dưới nước. Đây là thời đại cạnh tranh để giành ảnh hưởng quốc tế. Dư luận Mỹ, Anh và các nước khác đang tập trung vào hoạt động điều hướng của tàu chiến Đức này được truyền thông thổi phồng. Đây chỉ là những gì người Đức muốn. Đức cũng có thể được hưởng quảng bá miễn phí như vậy.

Ông Tiến cho rằng: Hành động của Đức đúng là cơ hội. Nhưng chúng ta nên hiểu rằng Đức không phải là đối thủ địa chính trị của Trung Quốc. Đức cực đoan về hệ tư tưởng và các vấn đề nhân quyền nhưng lại thiếu lý do để thực sự đến Đông Á để tham gia cuộc cạnh tranh Trung - Mỹ và đứng về phía Mỹ.

Ông kết luận: Việc Bayern được điều hướng tới Biển Đông là một cách khác của Đức kêu gọi Trung Quốc "quan tâm nhiều hơn" đến nước này

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Trung Quốc nghĩ gì khi quân đội Đức triển khai tàu chiến trên Biển Đông sau 20 năm?