Trung Quốc hôm 28.11 đã tiếp tục triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, ông Terry Branstad để phản đối mạnh mẽ việc Tổng thống Donald Trump vừa phê chuẩn dự luật về nhân quyền Hồng Kông.

Trung Quốc lại triệu tập đại sứ Mỹ sau khi Tổng thống Trump ký luật về Hồng Kông

Hoàng Vũ | 28/11/2019, 15:20

Trung Quốc hôm 28.11 đã tiếp tục triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, ông Terry Branstad để phản đối mạnh mẽ việc Tổng thống Donald Trump vừa phê chuẩn dự luật về nhân quyền Hồng Kông.

Theo hãng thông tấn AP của Mỹ, thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đã nói với Đại sứ Terry Branstad rằng động thái của ông Trump đã cấu thành sự can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, và gọi đó là một hành động “bá quyền”

Ông Lạc nhấn mạnh rằng, “Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi Washington sửa chữa sai lầm và thay đổi chính sách", đồng thời mong Mỹ ngừng áp dụng đạo luật ủng hộ phong trào biểu tình Hồng Kông để "tránh làm tổn hại thêm" mối quan hệ song phương giữa hai nước vốn đã xấu đi đáng kể trong thời gian gần đây.

Đây là lần thứ hai trong vòng 4 ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ để phản đối về các luật này. Thứ trưởng Ngoại giao Trịnh Trạch Quang vào hôm 25.11đã triệu tập ông Terry Branstad để trao công hàm phản đối về việc Quốc hội Mỹ thông qua Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông.

Trước đó, thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc MãTriệu Húc ngày 20.11 cũng đã triệu tập William Klein, Cố vấn Bộ trưởng về các vấn đề chính trị của Đại sứ quán Hoa Kỳ, nói với ông rằng tình hình tại Hồng Kông là chuyện nội bộ của Trung Quốc, và yêu cầu Mỹ phải ngưng các hành động can thiệp. Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó cũng cảnh báo Bắc Kinh sẽ có “các biện pháp đáp trả mạnh mẽ và Mỹ phải chịu mọi hậu quả”.

Trung Quốc đã nhiều lần cáo buộc Mỹ và các nước phương Tây khác xúi giục và dàn dựng các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông trong 6 tháng qua.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 28.11 cũng đã lặp đi lặp lại những lời lên án gay gắt về việc Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn dự luật nhân quyền Hồng Kông cũng như cảnh báo Mỹ sẽ sớm gánh chịu hậu quả từ những đòn trả đũa nếu tiếp tục "hành xử tùy tiện" đối với vấn đề nội bộ của Trung Quốc nhưng không nêu rõ các biện pháp cụ thể là gì.

Hoàng Vũ (theo AP)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
31 phút trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lại triệu tập đại sứ Mỹ sau khi Tổng thống Trump ký luật về Hồng Kông