Trung Quốc vừa thành lập ba đơn vị quân sự mới, như một phần của cuộc cải cách hiện đại hóa quân sự và cải thiện khả năng chiến đấu của mình – lực lượng quân đội thường trực lớn nhất thế giới.  

Trung Quốc lập ba đội quân mới, quyết theo đuổi 'giấc mơ Trung Hoa"

Một Thế Giới | 03/01/2016, 05:35

Trung Quốc vừa thành lập ba đơn vị quân sự mới, như một phần của cuộc cải cách hiện đại hóa quân sự và cải thiện khả năng chiến đấu của mình – lực lượng quân đội thường trực lớn nhất thế giới.  

Truyền hình nhà nước Trung Quốc ngày 2.1.2016, đã phát sóng hình ảnh Chủ tịch Tập Cận Bình trao cờ cho các nhà lãnh đạo của ba đơn vị mới – Bộ Tổng tư lệnh lục quân, Binh chủng tên lửa và Lực lượng hỗ trợ chiến lược. Trong buổi lễ diễn ra ngày 31.12.2015, ông Tập cùng các quan chức PLA và binh sĩ đã hát vang quốc ca Trung Quốc.
Lãnh đạo Trung Quốc cho biết ba đơn vị mới được tạo ra như một phần của một cuộc cải cách hiện đại hóa và "nhằm thực hiện ước mơ Trung Quốc về một lực lượng quân sự mạnh mẽ".
Ông Tập Cận Bình cũng công bố ý tưởng "giấc mơ Trung Hoa" liên quan đến "Cuộc đổi mới vĩ đại của dân tộc Trung Hoa" và coi một lực lượng quân đội mạnh như chìa khóa để hiện thực hóa tham vọng đó.
Cuộc cải cách quân sự diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang dần trở nên kiên quyết hơn trong yêu sách trên biển hoa Đông và biển Đông, đồng thời gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng.
Trong một nỗ lực nhằm chứng tỏ Trung Quốc không đe dọa bành trướng, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố vào tháng chín rằng ông sẽ cắt giảm khoảng 300.000 binh lính trong lực lượng quân đội 2,3 triệu người của nước này. Tuy nhiên, với quân số còn lại, quân đội Trung Quốc vẫn là quân đội lớn nhất thế giới.
Được ông Tập mô tả như một "lực lượng nòng cốt của chiến lược phòng thủ", Binh chủng tên lửa sẽ thay thế quân đoàn pháo binh số 2 trong việc quản lý kho vũ khí hạt nhân và tên lửa thông thường của Trung Quốc. 
Lực lượng hỗ trợ chiến lược mới sẽ tập trung tác chiến mạnh. Các kế hoạch cải cách khác bao gồm loại bỏ dần các thiết bị cũ và phát triển các hệ thống vũ khí mới.
Những cải cách này cũng thắt chặt sự lãnh đạo của đảng CSTQ đối với quân đội. Quân đội Trung Quốc từng được giám sát bởi bốn cơ quan, nhưng hiện tại chỉ huy quân đội được đặt dưới sự kiểm soát trực tiếp của Ủy ban Quân sự Trung ương, mà chủ tịch là ông Tập Cận Bình.
Quân đội là trọng tâm của chiến dịch chống tham nhũng mũi nhọn của Chủ tịch Tập. 2 quan chức cao cấp nhất bị buộc tội tham nhũng đều từng là Phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương.
Thiên Kim (theo AP)
Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lập ba đội quân mới, quyết theo đuổi 'giấc mơ Trung Hoa"