Trước những hành động mạnh tay của Trung Quốc trên Biển Đông, ngư dân Việt Nam buộc phải rời khỏi vùng biển đánh bắt truyền thống của mình, theo truyền thông Úc.

Trung Quốc mạnh tay ở Biển Đông, ngư dân Việt liều mình sang Úc đánh bắt

Hà Ngọc Bách | 11/03/2017, 21:27

Trước những hành động mạnh tay của Trung Quốc trên Biển Đông, ngư dân Việt Nam buộc phải rời khỏi vùng biển đánh bắt truyền thống của mình, theo truyền thông Úc.

Ngày 10.3, ABC News của Úc cho biết nhữngngư dân Việt Nam vừa bị bắt giữ tháng trước gần bờ biển Úc đã lạc khỏi vùng biển đánh bắt truyền thống của mình vì hoạt động mạnh tay của lực lượng Trung Quốc trên Biển Đông.

"Chúng tôi thấy một sự gia tăng mạnh gần đây của tàu thuyền đánh cá Việt Nam trong vùng biển của Úc", Peter Venslovas từ Cơ quan Quản lý Nghề cá Úc cho biết.

"Trong 11 tháng qua, chúng tôi đã bắt được 13 vụ xâm nhập. Đó là hiện tượng chỉ mới có gần đây", ông Venslovas nói thêm.

Theo tòa án tại Darwin, những ngư dân nghèo từ Việt Nam đã thành khẩnkhai lý do họ liều mình đưa tàu sang vùng biển nước Úc đánh bắt trái phép. Đa số đều nói rằng mình bị đẩy khỏi ngư trường truyền thống trên Biển Đông, gần quần đảo Trường Sa.

Theo báo chí Úc, nguyên nhân có thể dễ nhận ra là ngư dân Việt bị những hoạt động mạnh tay của Trung Quốc tại Biển Đông đẩy khỏi ngư trường truyền thống của họ. Trung Quốc trong những năm gần đây liên tục có hoạt động quân sự hóa như xây dựng đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam mà nước này chiếm đóng trái phép.

Không chỉ xây đảo nhân tạo phi pháp, Trung Quốc còn tăng cường lực lượng tuần tra tại Biển Đông. Lực lượng kiểm ngư của nước này thường xuyên truy đuổi, bắt giữ thậm chí là đâm chìm tàu cá Việt Nam trong khu vực Biển Đông.

Tổng cộng, trong tháng 2 có tới 30 ngư dân Việt Nam bị Cơ quan Quản lý Nghề cá Úc bắt giữ.14 người đã bị ra tòa trong tuần này vì hành động mà chính quyền Úc cho rằng là khai thác bất hợp pháp trong vùng lãnh hải của mình.

Trong nhóm, 11 ngư dân bị kết án tù treo vì lần đầu phạm tội, 2 người bị kết án 4 tháng tù giam và một người lĩnh án 6 tháng.

Trong tuần này thêm3 ngư dân Việt khác bị bắt tại Darwin, Úc khi họ đang lặn bắt hải sâm gần một công viên biển được bảo vệ.

Tổng thống Donald Trump đã lên án hành động phi pháp của Trung Quốc mạnhhơn dưới thời Tổng thống Barack Obama. Theo chuyên gia Richard Heydarian của Philippines thì điều này có nghĩa là Washington sẽ đưa ra nhiều hành động cứng rắn hơn với Trung Quốc trong thời gian tới trên Biển Đông.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là Trung Quốc sẽ dừng những hành động mạnh tay của mình lại, nhất là khi họ đã hoàn toàn phớt lờ phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực phủ nhận yêu sách chủ quyền phi lý của họ trên Biển Đông hồi tháng 7.2016.

Thiên Hà (theo UPI)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc mạnh tay ở Biển Đông, ngư dân Việt liều mình sang Úc đánh bắt