Một sĩ quan hải quân cao cấp của Trung Quốc khẳng định với việc đưa máy bay chiến đấu tàng hình J-20 vào biên chế, quân đội TQ sẽ thu hẹp khoảng cách với hải quân Mỹ và xây dựng một lực lượng hải quân "hạng nhất".

Trung Quốc tuyên bố máy bay chiến đấu J-20 đã 'trực chiến'

Hà Ngọc Bách | 11/03/2017, 06:15

Một sĩ quan hải quân cao cấp của Trung Quốc khẳng định với việc đưa máy bay chiến đấu tàng hình J-20 vào biên chế, quân đội TQ sẽ thu hẹp khoảng cách với hải quân Mỹ và xây dựng một lực lượng hải quân "hạng nhất".

Trung Quốc đang tiến hành hiện đại hóa sâu, rộng lực lượng vũ trang của đất nước dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình. Tàu chiến, hệ thống tên lửa hiện đại, tàu ngầm tiên tiến và máy bay chiến đấu thế hệ mới được quân đội Trung Quốc tập trung nâng cấp trong những năm gần đây.

Theo Reuters, trong một thông cáo tối 9.3 quân đội Trung Quốc đã khẳng định rằng máy bay chiến đấu tàng hình J-20 đã được biên chế dù không cho biết thêm chi tiết về động thái mới này.

Hồi tháng 11 năm ngoái, trong triển lãm hàng không Chu Hải chiếc J-20 đã được ra mắt công chúng lần đầu tiên. Thông tin về loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới này của Trung Quốc đã được rò rỉ từ năm 2010.

Tuy nhiên, năng lực thực sự của chiến đấu cơ J-20 vẫn chưa được kiểm chứng. Các chuyên gia quốc phòng vẫn không rõ là liệu loại máy bay chiến đấu này có sức mạnh tàng hình có thể so sánh với F-22 và F-35 của Mỹ hay không. Nhưng về ngoại hình thì rõ là J-20 khá giống F-22 của Mỹ.

Trung Quốc cũng đã khoe một mô hình máy bay chiến đấu tàng hình mới mà họ đang phát triển là J-31 tại triển lãm hàng không Chu Hải vào cuối năm 2014. Tình cờ điều này trùng với thời điểm Tổng thống Mỹ thứ 44 Barack Obama đang có mặt tại Trung Quốc tham dự một hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương, theo hãng tin tứcReuters.

Theo truyền thông Trung Quốc, J-31 được chế tạo là nhằm để cạnh tranh trực tiếp với máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ trên thị trường vũ khí quốc tế.

Song song với việc tuyên bố đưa J-20 vào biên chế, truyền thông Trung Quốc còn khẳng định rằng Bắc Kinh sẽ nhanh chóng xây dựng lượng hải quân theo hướng thu hẹp khoảng cách với hải quân Mỹ.

"Chúng tôi sẽ đánh chặn bất kỳ máy bay, tàu chiến nào dám xâm phạm khu vực chúng tôi quản lý. Binh sĩ luôn thận trọng và sẵn sàng đối phó với mọi tình huống khẩn cấp", Phó Tham mưu trưởng Hải quân nhân dân Trung Quốc Wang Weiming tuyên bố với Tân Hoa Xã.

Ông Wang cho biết thêm tiến độ đóng tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc đang trong "tình trạng tốt", nhưng không cho biết thời điểm con tàu này được biên chế.

Về lực lượng hải quân "hạng nhất", ông Li Yanming một chuyên gia cao cấp trong bộ phận phát triển vũ khí cho hải quân Trung Quốc nhấn mạnh lực lượng này sẽ "được trang bị vũ khí hạng nhất"

Hải quân Trung Quốc sẽ sản xuất vũ khí với "số lượng nhiều hơn, chất lượng tốt hơn, phạm vi và sức mạnh tăng cường", ông Li tuyên bố.Theo Reuters, tham vọng quân sự của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh nước này có lập trường cứng rắn hơn trong tranh chấp Biển Đông.

Ái Vi (theo Reuters)

Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tuyên bố máy bay chiến đấu J-20 đã 'trực chiến'