Trang Tân Hoa Xã ngày 10.9 đưa tin, lực lượng quân đội hai nước Trung Quốc và Myanmar sẽ tăng cường trao đổi và hợp tác trên nhiều cấp độ lẫn trên nhiều lĩnh vực.

Trung Quốc - Myanmar tăng cường hợp tác quốc phòng

Cẩm Bình | 10/09/2016, 18:03

Trang Tân Hoa Xã ngày 10.9 đưa tin, lực lượng quân đội hai nước Trung Quốc và Myanmar sẽ tăng cường trao đổi và hợp tác trên nhiều cấp độ lẫn trên nhiều lĩnh vực.

Trang Tân Hoa Xã (Trung Quốc) ngày 10.9 dẫn lời tướng Hứa Kỳ Lượng, Phó chủ tịch Quân ủy trung ương quân đội Trung Quốc khẳng định, quân đội Trung Quốc sẽ tăng cường trao đổi và hợp tác với quân đội Myanmar trên nhiều cấp độ và trên nhiều lĩnh vực.

Phát biểu được tướng Hứa đưa ra trong cuộc gặp bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Myanmar, nhân chuyến thăm Myanmar.

Cũng trong cuộc gặp này, tướng Hứa cho biết ông đánh giá cao quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, và Trung Quốc sẽ duy trì chính sách thân thiện với Myanmar cũng như sẽ tiếp tục hỗ trợ tiến trình hòa giải dân tộc mà chính quyền bà Suu Kyi đang tiến hành.

Tân Hoa Xã cho biết, tướng Hứa còn nhắc lại chuyến thăm Trung Quốc của bà Suu Kyi vào tháng 8, chuyến thăm mà bà cùng với lãnh đạo Trung Quốc đã đạt được đồng thuận về tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Myanmar.

Cuối cùng, tướng Hứa nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng thúc đẩy tiến trình hòa bình của Myanmar và mong muốn hai nước cùng nhau giữ vững hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới.

Trước đó vào tháng 8, bà Suu Kyi đã có chuyến thăm và gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Về phần bà Suu Kyi, bà cho biết tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước là rất quan trọng. Myanmar đánh giá cao sự quan tâm mà Trung Quốc giành cho tình hữu nghị và quan hệ song phương Trung Quốc- Myanmar.

Bà cũng cám ơn Trung Quốc vì đã tham gia thúc đẩy tiến trình hòa bình của Myanmar và mong rằng hợp tác hai nước sẽ có tiến triển.

Tướng Hứa đến thăm Myanmar sau khi bà Suu Kyi vào cuối tháng 8 vừa tổ chức một hội nghị đàm phán hòa bình với mục đích chấm dứt các cuộc nổi dậy đòi ly khai kéo dài hàng thập kỷ.

Những cuộc giao tranh giữa quân đội Myanmar và các lực lượng sắc tộc vũ trang tại các vùng biên giới đã nhiều lần lan sang Trung Quốc và khiến người tị nạn chạy sang nước này. Chính quyền Bắc Kinh đã phải nhiều lần lên tiếng nhắc nhở về các vụ nã đạn hay đạn pháo bắn sang Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc - Myanmar tăng cường hợp tác quốc phòng