Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang trải qua quá trình nâng cấp lớn đầu tiên kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2012, với việc lắp đặt một trung tâm chỉ huy mới.

Trung Quốc nâng cấp tàu sân bay Liêu Ninh

30/08/2018, 05:26

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang trải qua quá trình nâng cấp lớn đầu tiên kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2012, với việc lắp đặt một trung tâm chỉ huy mới.

Trung tâm chỉ huy tàu Liêu Ninh với nhiều giàn giáo xung quanh - Ảnh: Weibo

Hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy radar trên cầu tàu lẫn tháp kiểm soát không lưu đã biến mất, trong khi nhiều giàn giáo dựng xung quanh trung tâm chỉ huy hiện tại, cho thấy sắp tới sẽ có thêm nhiều thay đổi.

Theo chuyên gia hải quân Lý Kiệt, trung tâm chỉ huy mới của Liêu Ninh nhiều khả năng giống với Type 001A, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc vừa bắt đầu đợt chạy thử nghiệm lần cuối hôm 27.8.

Thiết kế của Type 001A dựa theo tàu Liêu Ninh nhưng có một vài thay đổi. Tháp kiểm soát không lưu nhỏ hơn, toàn bộ trung tâm chỉ huy cao và hẹp hơn khiến diện tích sàn bay của Type 001A rộng hơn.

Ngoài ra, cửa sổ tháp chỉ huy không lưu tàu Type 001A cũng lớn hơn, cung cấp tầm nhìn rộng hơn. Cửa sổ nhỏ gây cản trở tầm nhìn, gây ảnh hưởng đến công tác chỉ huy cất/ hạ cánh của Liêu Ninh.

Khi radar không còn, Liêu Ninh có thể trở nên tân tiến như chiếc Type 001A. Mặt trước của trung tâm chỉ huy mới cũng phẳng hơn, giúp giảm phản xạ radar.

Trung tâm chỉ huy mới của Liêu Ninh sẽ được cải tiến giống với Type 001A - Ảnh: Weibo

Trong lúc Liêu Ninh đang cải tạo còn Type 001A chạy thử nghiệm, hải quân Trung Quốc trong nhiều tháng hay thậm chí cả năm sẽ phải tiến hành những cuộc huấn luyện liên quan đến tàu sân bay trên đất liền.

Hiện Bắc Kinh đang đóng tàu sân bay thứ ba Type 002. Chiếc này được cho sở hữu mặt boong phẳng và hệ thống phóng máy bay tân tiến.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nâng cấp tàu sân bay Liêu Ninh