Gần đây, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ hợp tác với Mỹ trong dự án đường sắt cao tốc ở miền Tây nước Mỹ. Tuy nhiên, dường như Trung Quốc đang "nẫng tay trên" dự án đường sắt cao tốc này của Nhật Bản.

Trung Quốc 'nẫng tay trên' dự án đường sắt ở Mỹ của Nhật Bản

Một Thế Giới | 30/09/2015, 19:00

Gần đây, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ hợp tác với Mỹ trong dự án đường sắt cao tốc ở miền Tây nước Mỹ. Tuy nhiên, dường như Trung Quốc đang "nẫng tay trên" dự án đường sắt cao tốc này của Nhật Bản.

Một thời gian ngắn trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm chính thức đến Mỹ vào ngày 22.9, Bắc Kinh đã tuyên bố một thỏa thuận xây dựng dự án đường sắt cao tốc ở miền Tây nước Mỹ.
Phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết, tuyên bố này của Trung Quốc đã làm nóng lên cuộc cạnh tranh giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên thị trường đường sắt cao tốc của Mỹ.
6 doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ vào ngày 17.9 đã tuyên bố họ sẽ thành lập một liên doanh với các công ty Mỹ để xây dựng đường sắt cao tốc dài 370 km nối liền Los Angeles và Las Vegas.
Công ty Đường sắt Trung ương Nhật Bản (JR-Central) trước đó đã đệ trình hồ sơ dự thầu cho dự án này. Tuy nhiên, Trung Quốc đã không mảy may và thẳng thừng tham gia dự án này với Mỹ. Theo đó, Trung Quốc đã nẫng tay trên dự án đường cao tốc ở Mỹ của Nhật Bản.
Mặc dù các nhà thầu Nhật Bản có kinh nghiệm trong việc điều hành hệ thống đường sắt cao tốc và nghiên cứu chất lượng độ bền trong lĩnh vực này, tuy nhiên mức giá rẻ đã khiến Trung Quốc trở thành một đối thủ vô cùng mạnh.
Chi tiết về vai trò của Trung Quốc trong dự án này vẫn chưa được xác định rõ, tuy nhiên, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc và hãng chế tạo đường sắt lớn nhất thế giới CRRC, là 2 doanh nghiệp chủ chốt trong dự án này.
Vấn đề mà Nhật Bản quan tâm nhất chính là việc Trung Quốc gia nhập lĩnh vực đường sắt của Mỹ sẽ gây ra hiệu ứng domino đối với nhiều dự án đường sắt cao tốc khác ở Mỹ, trong đó có dự án kết nối Los Angeles với San Francisco dọc theo bờ biển California.
Dự án đường sắt cao tốc ở California dự kiến được hoàn thành vào năm 2029, với mục tiêu giảm thời gian đi lại trên mặt đất giữa hai thành phố xuống còn dưới 3 giờ.
Mối quan tâm hiện nay chính là chi phí 68 tỷ USD cho dự án đường sắt kết nối Los Angeles và Las Vegas. Mỹ dự kiến sẽ dành quyền ưu tiên cho các nhà thầu về giá cả.
Trong nhiều năm qua, Trung Quốc và Nhật Bản vẫn luôn được xem là hai quốc gia kỳ phùng địch thủ. Hai quốc gia này thường xuyên cạnh tranh các dự án đường sắt cao tốc tại các nước châu Á, bao gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và Ấn Độ, và giờ đây, cuộc cạnh tranh này đã mở rộng sang Mỹ.
Tuyết Nhung (Theo Wantchinatimes)
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc 'nẫng tay trên' dự án đường sắt ở Mỹ của Nhật Bản